“วัชระ”จี้“ลุงตู่”เร่งช่วยชาวบ้านค่าไฟแพง-ก๊าซหุงต้มราคามหาโหด

09 พ.ค. 2566 | 06:56 น.

“วัชระ เพชรทอง” จี้ “ลุงตู่” เร่งช่วยชาวบ้านแก้ปัญหาค่าไฟฟ้า-ก๊าซหุงต้มราคาแพงมหาโหด หลังเคยยื่นหนังสือร้องเรียนก่อนหน้านี้

วันนี้ (9 พ.ค. 66) ตามที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการประมูลโครงการ IPP 5,000 เมกะวัตต์ว่า เป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติหรือไม่ ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และให้ความเป็นธรรมกับประชาชนไทยทั้งประเทศ ไม่ต้องเฉลี่ยจ่ายค่าสร้างสายส่งไฟฟ้าประมาณ 10,000 ล้านบาท ในบิลค่าไฟฟ้าแต่ละเดือนตามคำสั่งของ กกพ.นั้น 

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง ได้เข้ายื่นหนังสือผ่าน นายพันศักดิ์ เจริญ ผอ.ส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมชูป้ายข้อความระบุว่า "มิเตอร์ไฟฟ้า เครื่องมือปล้นประชาชน?" และ"วันที่ท่านมีอำนาจ ท่านหลงอำนาจ วันที่ท่านไม่มีอำนาจ ท่านจะไม่มีใครนับถือ"

                            

นายวัชระ กล่าวว่า ขณะนี้เวลาล่วงเลยมานานแล้ว ปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าของประเทศไทย ที่มีราคาแพงมาจากสัญญาที่เสียเปรียบกับโรงไฟฟ้าเอกชนใช่หรือไม่ 

รวมทั้งการกำหนดนโยบาย หรือ การปฏิบัติหน้าที่ของ กกพ. อาจมีความเสี่ยงและผลกระทบ ที่ประชาชนต้องจ่ายเงินค่าใช้กระแสไฟฟ้าราคาแพงเกินจริง 

และปัญหาราคาค่าก๊าซหุงต้มมีราคาแพงถังขนาด 15 กิโลกรัม ราคา 350 บาท ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากรัฐ ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายแต่อย่างใด 

ดังนั้น ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการ กกพ. และหน่วยงานของรัฐภายใต้การกำกับดูแลให้เร่งรัด และติดตามการแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้า และค่าก๊าซหุงต้มที่มีราคาแพงมหาโหด เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็วที่สุด