ลุ้นกกต.ไฟเขียว “วิษณุ” ปัดหาเสียง ของบอุ้มค่าไฟแพง

06 พ.ค. 2566 | 09:30 น.

“วิษณุ” ชงกกต.เคาะความเห็นชอบใช้งบกลาง 1 หมื่นล้านบาท แก้ปัญหาค่าไฟแพง ช่วยเหลือประชาชน ยันไม่ใช่การหาเสียง หลังกฎหมายเปิดช่องยุบสภา ต้องขออนุมัติ กกต.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 พ.ค.66 ที่ขออนุมัติใช้งบกลางวงเงิน 10,464 ล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนเรื่องค่าไฟแพง โดยเป็นส่วนลดค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.66 รายละ 150บาทนั้น ไม่ถือว่าเป็นเรื่องการหาเสียง


"ถ้า กกต.เห็นชอบแล้วจะตีว่าเป็นการหาเสียงได้อย่างไร ถ้าเป็นการหาเสียง เขาก็ไม่เห็นชอบตั้งแต่แรก เพราะการที่จะหาเสียงหรือไม่หาเสียงอยู่ที่การตีความของ กกต. ซึ่ง กกต.จะต้องเป็นผู้ตีความ" 
 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า งบกลางเอาไว้ใช้เพื่อประชาชนเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะใช้งบกลางไม่ได้ โดยในกฎหมายระบุว่าเมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้วจะใช้งบกลางไม่ได้ เว้นแต่จำเป็นและขออนุญาต กกต. ขอความเห็นชอบก็แสดงว่ามันมีช่องทางให้ไปขอความเห็นชอบ เมื่อ กกต.เห็นชอบแล้วงบกลางก็นำไปใช้เพื่อประชาชน เช่น แก้ปัญหาน้ำท่วม,ค่าไฟแพง,การแก้ปัญหาโรคระบาด 


"มันเป็นเรื่องที่ช่วยประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้เจาะจงให้กับนาย ก.หรือนาย ข. ให้กับคนจังหวัดนี้ยกเว้นจังหวัดโน้น เพื่อให้กับฐานเสียงของตัวเอง" 
 

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 2 พ.ค.66 ครม.ได้ส่งเรื่องนี้ให้ กกต.พิจารณา ซึ่งต้องรอ กกต.ต้องประชุมและพิจารณาตามลำดับ เนื่องจากรัฐบาลส่งขอความเห็นชอบหลายเรื่อง เช่น การแต่งตั้งข้าราชการ โดย กกต.มีหนังสือมาแล้วว่าให้เจ้าหน้าที่กระทรวงที่เป็นเจ้าของเรื่องไปชี้แจงเหตุผล ส่วนเรื่องงบกลางจะมีหนังสือชี้แจงเหตุผล แต่ยังไม่มีหนังสือแจ้งมา ทั้งนี้จะดำเนินการได้ทันรอบบิลรอบเดือน พ.ค.หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่สามารถดำเนินการย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค.66