ศาลฎีกายกฟ้อง “ชาญชัย” คดีคิงเพาเวอร์ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 720 ล้านบาท

01 พ.ค. 2566 | 10:31 น.

ศาลฎีกา ยกฟ้อง “ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” คดี “คิงเพาเวอร์” ฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานหมิ่นประมาท 720 ล้าน ยกเหตุการกระทำไม่เป็นความผิดทั้ง 5 กรณี “เจ้าตัว” ลั่นดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง ฐานทำให้รัฐเสียหายหลายหมื่นล้าน

วันที่ 1 พ.ค. 2566  ที่ศาลแพ่งถนนรัชดาภิเษก  นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการศึกษาเสนอแนะและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาในส่วนคดีแพ่ง หมายเลขคดีดำที่ พ 545/2560  คดีหมายเลขแดงที่ พ 428/2562  โดยสั่งให้ยกฟ้องคดีที่ กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ เป็นโจทก์ฟ้องตนในข้อหาละเมิด พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 720 ล้านบาท รวมถึงขอให้ลงโฆษณาขอโทษทางสื่อสารมวลชนด้วยนั้น   

ศาลให้เหตุผลว่า  คดีนี้เป็นคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญา ซึ่งในส่วนของคดีอาญา ศาลฎีกาได้มีคำตัดสินโดยพิพากษาแล้วว่า ตนไม่ได้กระทำความผิดตามคำฟ้อง  และไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท  ในการให้สัมภาษณ์สื่อใน 5 กรณีคือ 

1. การทำสัญญาร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูมิภาค ระหว่าง บ.คิงเพาเวอร์ และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท โดยหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามพ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ปี 2535    

2. กลุ่ม บริษัท คิงเพาเวอร์ ไม่ได้ติดตั้งระบบรับรู้การขายสินค้าทันที(POS) ทำให้ ทอท.ไม่สามารถควบคุมการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าปลอดภาษีอากรได้ตามข้อเท็จจริงและถูกต้อง   

3.การจ่ายค่าตอบแทนของ บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จ่ายค่าตอบแทนให้ ทอท. ไม่เป็นไปตามสัญญา   

4. การขายสินค้าปลอดภาษีอากรที่ซอยรางน้ำ แล้วไปรับสินค้าที่สนามบิน โดยไม่จ่ายส่วนแบ่ง 15% ตามสัญญา เป็นการผูกขาดและไม่มีใครแข่งขันได้  
5. กรณีมีการเชิญตัวแทนจาก บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่ลแนล กรุ๊ป จำกัด เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารและพัฒนากิจการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาร่วมประชุมกันเป็นการภายใน เพื่อร่วมเสนอแนวคิดในการออกแบบพื้นที่เชิงพาณิชย์ ทำให้ บริษัท คิงเพาเวอร์  อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้รับข้อมูลมากกว่าผู้ประมูลรายอื่น จนชนะการประมูลในที่สุด

“ข้อเท็จจริงในส่วนแพ่ง จึงต้องรับฟัง ตามคดีอาญาว่า ไม่เป็นละเมิด ศาลท่านจึงพิพากษาให้ยกฟ้อง โดยกำหนดให้กลุ่มคิงเพาเวอร์ ต้องชดใช้ค่าขึ้นศาลแทนผม ทั้ง 3 ศาล คือ ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และ ศาลฎีกา พร้อมทั้งกำหนดให้ชดใช้ค่าทนายความแก่ผมเป็นจำนวน 5 แสนบาทด้วย 

ทั้งหมดเป็นการต่อสู้ 2 ฎีกาในคดีอาญา  และ 1 ฎีกาในคดีแพ่ง รวม 10 สำนวนคดี ที่ใช้เวลาในการต่อสู้คดีพิสูจน์ข้อเท็จจริงมาตลอด 6 ปี 3 ศาล  โดยผมได้ส่งสำเนาฎีกาอาญาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  รมว.คลัง  รมว.คมนาคม และคณะกรรมการ ทอท. ให้แก้ไขปัญหา 

ที่ศาลฎีกาได้มีคำวินิจฉัยถึงการที่ไม่ปฎิบัติตามกฎหมายและสัญญา จนทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐที่ต้องสูญเสียเงินรายได้แผ่นดิน ที่ควรเข้ารัฐหลายหมื่นล้านบาทตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีใคร หรือ หน่วยงานราชการใดเข้าจัดการแก้ไขปัญหานี้ 

ผมจะดำเนินคดีอาญาและแพ่งกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้ศาลลงโทษคนทำผิด และเพื่อนำเงินรายได้แผ่นดินกลับคืนเข้ารัฐ  ทั้งหมดไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวของผมและทีมทนายความที่ร่วมต่อสู้ในเรื่องนี้ แต่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและส่วนรวมสาธารณะของชาติทั้งสิ้น” นายชาญชัย  กล่าว