“วัชระ”ร้องนายกฯ เร่งยกเลิกกฎกำหนดสถานที่คุมขังเอื้อนักโทษหนีคดี

30 มี.ค. 2566 | 06:57 น.

“วัชระ”ร้องนายกฯ ตัดไฟแต่ต้นลมเร่งยกเลิกกฎกระทรวงยุติธรรมเรื่องกำหนดสถานที่คุมขังส่อเอื้อนักโทษหนีคดีกลับมาติดคุกแบบเท่ๆ

วันนี้ (30 มี.ค.66).ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่าน นายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนและยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2563 

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ประกาศเมื่อ วันที่ 25 กันยายน 2563 โดยกำหนดสถานที่คุมขัง หมายความว่า สถานที่อื่นที่มิใช่เรือนจำซึ่งเป็นสถานที่ของทางราชการหรือเอกชนที่เจ้าของหรือผู้ปกครองดูแลรักษาสถานที่อนุญาตหรือยินยอมเป็นหนังสือให้ใช้ประโยชน์ในการควบคุมผู้ต้องขัง ทั้งนี้ ต้องไม่ใช่สถานที่ตามมาตรา 89/2 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  


นายวัชระ กล่าวว่า ต้องการสอบถามข้อเท็จจริงว่า กฎกระทรวงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับบุคคลทางการเมือง ที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งหลบหนีคดีตามคำพิพากษาและจะกลับประเทศไทยใช่หรือไม่ 

                       

ส่อว่ามีนัยสำคัญแอบแฝงทางการเมืองและไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลอย่างเท่าเทียมกัน ที่อาจขัดกับหลักนิติรัฐนิติธรรมและคำพิพากษาของฝ่ายตุลาการ ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอช ไม่เห็นพ้องด้วย ขอให้เร่งรีบใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรียกเลิกกฎกระทรวงโดยพลัน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านเมือง และขอให้นำสาระหลักการดังกล่าวเพื่อรอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดต่อไปพิจารณาจะเป็นการเหมาะสมที่สุด

ดังนั้น ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการกระทรวงยุติธรรมเพื่อดำเนินการทบทวนและยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2563 เพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐนิติธรรมโดยเร็วที่สุด