ไทยสร้างไทย ยัน นวัตกรรมครื่องมือในการขับเคลื่อนประเทศที่ขาดไม่ได้

07 มี.ค. 2566 | 13:05 น.

ไทยสร้างไทย ยัน นวัตกรรมเป็นครื่องมือในการขับเคลื่อนประเทศที่ขาดไม่ได้ หนุน ตั้งกองทุนนวัตกรรมช่วยเอสเอ็มอี รัฐคอยอำนวยความสะดวก

เครือเนชั่น จัดสัมมนา อนาคตประเทศไทย : นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โดยในช่วงเปิดนโยบายพรรคการเมือง มีตัวแทนร่วมแสดงวิสัยทัศน์ที่จะผลักดัน "นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก"

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวยืนยันว่า นวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นเป็นครื่องมือในการขับเคลื่อนประเทศอย่างจริงจังที่ขาดไม่ได้ ซึ่งมีสามเรื่องหลักสำคัญที่จะต้องผลักดัน คือ 1.ผลิตภัณฑ์ ที่ต้องคิดโปรดักส์ใหม่ๆ ตลอดเวลา 2.บริการ และ 3.กระบวนการ  

เหล่านี้เป็นสิ่งที่จะต้องเดินไป นวัตกรรมเป็นทางเดียวที่ทำให้เอสเอ็มอีมีความเข้มแข็ง โดยทางพรรคมีนโยบายเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนนวัตกรรม โดยให้บริษัทใหญ่ลงทุนให้กับเอสเอ็มอี โดยเราต้องปรับตัวชี้วัดให้มุ่งไปที่เอสเอ็มอีเพื่อทำให้บริษัทเล็กสามารถแข่งขันได้

ต้องเข้าไปช่วยจ่ายเงินทุน ลดเงินทุน โดยนำภาครัฐ และเอกชนมาขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยเดินไปด้วยกัน

สำหรับแนวทางการนำนวัตกรรมของนักเรียน นักศึกษา มาใช้นั้น ต้องมีวิธีการ มีกองทุนมาสนับสนุนแต่ตอนนี้ไม่มีองค์กรใดที่ผลักดันอย่างชัดเจน เราไม่มีเงินทุนมาสนับสนุน พรรคไทยสร้างไทยเรามีนโยบายกองทุนนวัตกรรม โดยจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการสตาร์ตอัพและเอสเอ็มอี เอกชนคอยสนับสนุนด้านเงินทุน และรัฐเข้ามาซัพพอร์ต