“กรณ์”ฉะเพจแบงก์ชาติบิดเบือนนโยบายพรรค ปัดยกเลิกเครดิตบูโร

06 มี.ค. 2566 | 05:55 น.

“กรณ์ จาติกวณิช”ซัดเพจแบงก์ชาติ บิดเบือนนโยบายพรรคชาติพัฒนากล้า ยันไม่ได้ยกเลิกเครดิตบูโร ย้ำยกเลิกแบล็กลิสต์-ใช้เครดิตสกอร์ สอนมวยแบงก์ชาติมีหน้าที่ดูแลลดต้นทุนการเงินประชาชน ไม่ใช่มาสร้างความสับสนให้สังคม

วันที่ 6 มีนาคม 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย ปล่อยคลิป กล่าวหานโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ของพรรคชาติพัฒนากล้า โดยขึ้นพาดหัวในคลิปลงเพจ ธนาคารแห่งประเทศไทยว่า "มีเรื่องของเครดิตบูโรด้วยว่าอยากให้ลบ" ซึ่ง ไม่ตรงต่อข้อเท็จจริงแต่อย่างใด 

จนทำให้ นายกรณ์ ต้องโพสต์ตอบโต้ในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ตนไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่แบงก์ชาติแกล้งไม่รู้ หรือไม่รู้จริง ว่าข้อเสนอเรื่องเครดิตบูโรของ พรรคชาติพัฒนากล้าคืออะไร แค่ประโยคแรกที่ที่พิธีกรพูดว่า มีข้อเสนอเรื่ิองเครดิตบูโรว่า ‘อยากให้ลบ (เครดิตบูโร)’ และมีภาพขยายประเด็นว่า ลบไม่ได้เพราะอะไร ก็ทำให้มีคำถามแล้ว 

นายกรณ์ ย้ำว่า ข้อเสนอเรา "ไม่มีการลบข้อมูลใดๆ" ของใคร และ "ไม่มีการยุบ หรือ ลบเครดิตบูโร" แต่เป็นการเสนอให้แก้กฎหมาย เพื่อสามารถนำข้อมูลการใช้ชีวิตทางการเงินของผู้กู้ทั้งหมด มาประมวลรวมเป็นเครดิตสกอร์ (Credit score) แก้ปัญหาการเกิดสภาพ “บัญชีดำ” หรือ แบล็กลิสต์ นั่นเอง

นายกรณ์ กล่าวว่า ระบบปัจจุบันจะระบุเพียงประวัติการผิดนัดชำระหนี้ แล้วบอกว่าคนนี้คือ “คนไม่ดี” (เป็นคำของแบงค์ชาติเอง) แต่เรากำลังพยายามบอกว่าในขณะที่ลูกหนี้คนนั้นเขาผิดนัดชำระหนี้ตัวหนึ่ง เขาอาจจะยังเป็น “คนดี” ชำระหนี้ครบถ้วนอยู่อีกหลายตัวนะ เช่น ค่านํ้า ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการประกอบอาชีพ 

ทั้งหมดนี้ เรามองว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ควรเอามานับด้วย และคำนวณออกมาเป็นคะแนน หรือ เครดิตสกอร์  เมื่อปรากฏเป็นสกอร์จะไม่มีความเป็นบัญชีดำ และ สกอร์ จะปรับขึ้นลงได้แบบเรียลไทม์ ต่างกับระบบปัจจุบันที่ต้องรอ 3 ปี ที่สำคัญจะเกิดการแข่งขันที่โปร่งใส ซึ่งแบงก์ชาติเองน่าจะชอบ เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่แต่ละธนาคารจะกำหนด ควรจะขึ้นอยู่กับสกอร์ของผู้กู้แต่ละคน

“ผมว่าจะสร้างสรรค์กว่ามาก หากแบงก์ชาติมาช่วยกันคิด ว่าเราจะปรับปรุงระบบการประเมินความหน้าเชื่อถือของประชาชนอย่างไร เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้พี่น้องคนไทยถูกผลักออกจากระบบการเงิน 

ในมุมของผม แบงก์ชาติไม่ได้มีเพียงหน้าที่ดูแลความเข้มแข็งของสถาบันการเงิน แต่มีหน้าที่ช่วยลดต้นทุนการเงินของประชาชนและภาคธุรกิจด้วย อย่านำเสนอความคิดต่อต้านสิ่งที่ไม่มีใครบอกว่าจะทำครับ เสียเวลาและสร้างความสับสนในสังคม เรามาช่วยกันคิดดีกว่าว่าจะทำสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นได้อย่างไร เพราะเรื่องจริงเรื่องหนึ่งคือปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนทั่วไป” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุ

                           “กรณ์”ฉะเพจแบงก์ชาติบิดเบือนนโยบายพรรค ปัดยกเลิกเครดิตบูโร

ที่มาคลิป : https://www.facebook.com/watch/?v=888083699068716&extid=NS-UNK-UNK-UNK-IOS_GK0T-GK1C&mibextid=2Rb1fB&ref=sharing