ชูวิทย์ บุกคมนาคม รอบ 2 วอน อธิรัฐ สอบข้าราชการส่อทุจริตสายสีส้ม-รถไฟทางคู่

07 มี.ค. 2566 | 08:38 น.

“ชูวิทย์” ยื่นหนังสือ “อธิรัฐ” รมช.คมนาคม สั่งสอบข้าราชการส่อทุจริต 4 ประเด็น หลังฮั้วประมูลโครงการรถไฟเพียบ

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ยื่นหนังสือถึงนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงที่ประพฤติมิชอบ โดยนำข้อร้องเรียนมาเสนอให้ตรวจสอบ เบื้องต้นขอให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน 

สำหรับ 4 ประเด็น ในหนังสือตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงที่ประพฤติมิชอบ ประกอบด้วย 
 

1.การยับยั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) 

2.ตรวจสอบ หจก.บริษัทบุรีเจริญฯ ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ใช้บริษัทบุรีรัมย์พนาสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในเครือ ฮั้วประมูลโครงการรถไฟของรัฐ 2 เส้นทางโดยการกู้เทียบอย่างไม่โปร่งใส ซึ่งยังเกี่ยวข้องกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างชื่อดังอีก 2 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวและนอมินีของบริษัท ยังบริจาคเงินให้พรรคการเมืองใหญ่เป็นเงินจำนวนมาก

ชูวิทย์ บุกคมนาคม รอบ 2 วอน อธิรัฐ สอบข้าราชการส่อทุจริตสายสีส้ม-รถไฟทางคู่

3.ดำเนินคดีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เรื่องการออกโฉนดที่ดินเขากระโดง ซึ่งเป็นที่ของ รฟท.โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินแล้ว โดยที่ดินดังกล่าว ยังมีบ้านของนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ แต่กลับมีชาวบ้าน 35 ราย ที่ถูกคำสั่งศาลให้รื้อถอนบ้านตัวเองออกไป

ชูวิทย์ บุกคมนาคม รอบ 2 วอน อธิรัฐ สอบข้าราชการส่อทุจริตสายสีส้ม-รถไฟทางคู่

4.ตรวจสอบนางสุขสำรวย วันทนียกุล เลขานุการ รมว.คมนาคม ที่ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตตนเอง ลงนามสั่งการแทนรัฐมนตรี เร่งรัดโครงการของกรมทางหลวงชนบทที่มีงบประมาณกว่า 3 ร้อยล้านบาท โดยสั่งควบคุมให้ติดตามโครงการอย่างใกล้ชิด


“หากตนเปิดเผยข้อมูลนี้ในเวลาอื่นก็คงทำอะไรไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง ตนจึงต้องการทำลายคะแนนพรรคภูมิใจไทย ยอมรับว่าตนมีเบื้องหลังเยอะ จะรับงานด่าใครก็รับหมด เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนอย่างตนพึงกระทำได้ ไม่ใช่ในฐานะสื่อมวลชนหรือนักการเมือง พร้อมฝากไปยังนายศักดิ์สยาม ว่า ให้เลิกวิ่งเต้นกับนายสุชาติ แต่มีผู้ใหญ่คนหนึ่งติดต่อเข้ามาขอให้เว้นนายสุชาติ ไว้ ตนไม่อาจทำได้ เพราะนี่เป็นเรื่องของบ้านเมือง ตนยินดีรับผิดชอบภาระทางกฎหมาย ไม่กังวลว่าจะถูกฟ้องร้องกลับหรือไม่”