นายกฯยันไม่กระทบครม. หลังศาลสั่ง"ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่

03 มี.ค. 2566 | 07:00 น.

"นายกฯ" เผยหลังศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่กระทบครม.ชี้รัฐมนตรีไม่อยู่ยังมีปลัดกระทรวงและรองนายกฯ ทำหน้าที่แทน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่ และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า เป็นเรื่องของศาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องปรับอะไรอีกหลายๆอย่าง เพราะเกี่ยวกับ กกต.ด้วย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ให้โอกาสในการชี้แจง ติดตามกันต่อไปก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม กำหนดการเดิมก็ยังอยู่ ใช้กำหนดการเดิมไปก่อน จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่เปลี่ยนแปลง ก็ยังเหมือนเดิม

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ส่วนจะมีผลต่อการทำงานของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีหรอก ไม่มี เพราะงานทำกันไปตามนโยบายอยู่แล้ว นโยบายก็ได้วางไว้มากพอสมควร ไม่ว่าจะใครก็ตามก็ทำงานกันตามนโยบายในภาพรวม ซึ่งตนได้มอบนโยบายไปแล้ว แต่ละกระทรวงก็ต้องปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ มีทั้งหมดแล้ว

ถึงอย่างไรก็ตามถึงรัฐมนตรีไม่อยู่ก็ยังมีปลัดกระทรวงอยู่ และรองนายกรัฐมนตรีก็ยังอยู่ และในระหว่างนี้ก็อาจจะต้องมีการตั้งผู้แทนชั่วคราวมั้ง

 

เมื่อถามอีกว่า ดูเหมือนว่าในช่วงนี้รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยจะพบกับอุปสรรคอย่างมาก นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวแต่อย่างใด และได้เดินขึ้นรถไปทันที