“พิธา-ทวี "รอด ศาลรธน.ตีตกถูกร้องพ้น ส.ส. หลังจี้สธ.ทบทวนย้าย"หมอสุภัทร"

21 ก.พ. 2566 | 09:47 น.

“พิธา-ทวี”รอด ศาลรธน.ตีตกปมถูกร้องพ้น ส.ส. ชี้ออกแถลงการณ์จี้สธ.ทบทวนย้าย "หมอสุภัทร" เป็นการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ที่ก.ม.กำหนด ไม่เข้าข่ายก้าวก่ายแทรกแซง

วันนี้ (21 ก.พ.66) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 2 ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่ งคำร้องของส.ส.จำนวน 57 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185(3) หรือไม่

จากกรณีออกแถลงการณ์ในนามหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการโยกย้าย น.พ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา 

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่งนั้น นอกจากพิจารณาช่องทางและกระบวนการส่งคำร้องแล้วยังต้องพิจารณาเนื้อหาของคำร้องว่า มีมูลกรณีที่เป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย 

เนื่องจากรัฐธรรมนูญมิได้กำหนดมาตรการตรวจสอบและกลั่นกรองมูล กรณีตามคำร้องก่อนส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญจึงจำต้องพิจารณามูลกรณีตามคำร้องเพื่อความเป็นธรรมต่อผู้ถูกร้องก่อนที่จะมีคำสั่งรับคำร้อง 

 

เมื่อข้อเท็จจริงเป็นกรณีที่ นายพิธา ออกแถลงการณ์ในนามหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับกรณีกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งโยกย้าย น.พ.สุพัฒน์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการโยกย้ายด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือไม่ ขอให้กระทรวงสาธารณสุข ทบทวนคำสั่งดังกล่าว เป็นการใช้หน้าที่และอำนาจของส.ส. ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ในการติดตามตรวจสอบและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายบริหาร ด้วยการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการของหน่วยราชการ หรือ หน่วยงานของรัฐ 

มิได้มีการดำเนินการอื่นใดอันเป็นการใช้สถานะ หรือ ตำแหน่งการเป็น ส.ส. กระทำการใดอันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายแทรกแซง เพื่อประโยชน์ของตนเองของผู้อื่น หรือ ของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรง หรือ ทางอ้อม ในการบรรจุแต่งตั้งโยกย้าย โอนเลื่อนตำแหน่ง เลื่อนเงินเดือน หรือ การให้พ้นจากตำแหน่งของข้าราชการ ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ และไม่ใช่ข้าราชการการเมืองพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หรือ หน่วยงานของรัฐ อันจะเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของนายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(7) ประกอบ มาตรา 1 8 5(3) 

กรณีตามคำร้องไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายพิธา มีการกระทำอื่นใด อันเป็นการก้าวก่าย หรือ แทรกแซงในเรื่องการโยกย้ายข้าราชการไปสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มูลกรณียังไม่ปรากฏว่า การกระทำของ นายพิธา เป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185 ( 3 ) 

นอกจากนี้ ยังมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องของ ส.ส. 57 คน ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (3) หรือไม่จากกรณีเดียวกันด้วย