พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "อุดม รัฐอมฤต"เป็นตุลาการศาลรธน.

31 ม.ค. 2566 | 03:15 น.

พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "อุดม รัฐอมฤต" เป็น "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" แทน ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากครบวาระ

วันที่ 31 มกราคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ แต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า 

ตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามประกาศลงวันที่ 21 ตุลาคม 2556 นั้น ต่อมา นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ได้พ้นจากตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากครบวาระการ ดำรงตำแหน่ง เป็นเหตุให้ตำแหน่งว่างลง

บัดนี้ วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบ นายอุดม รัฐอมฤต ผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 200 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 200 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบมาตรา 8 และมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายอุดม รัฐอมฤต เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 มกราคม พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "อุดม รัฐอมฤต"เป็นตุลาการศาลรธน.