"วิษณุ"ยันก่อนยุบสภา นายกฯจะหารือพรรคร่วม พร้อมฟังสัญญาณ กกต.

21 ก.พ. 2566 | 08:42 น.

"วิษณุ"เผยนายกฯเปรยถ้ายุบสภาจะหารือพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ทั้งต้องฟังสัญญาณ กกต. ด้วยเหตุรอส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาปมแบ่งเขตเลือกตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีรายงานขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของครม. หากมีการยุบสภาหรืออยู่ครบวาระว่า จะให้ทีมโฆษกรัฐบาลแถลงอย่างเป็นทางการ หากมีข้อสงสัยค่อยมาถามตนในภายหลังได้ 

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมครม.ได้พูดถึงการยุบสภาในช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่สามารถกล่าวถึงเรื่องเหล่านั้นได้ ซึ่งตนพูดแต่เรื่องของตัวเอง

หากยุบสภาแล้ว สภาจะเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อกฎหมายที่ทูลเกล้าฯไปแล้วเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อครม.เป็นอย่างไร

ผลกระทบต่อข้าราชการการเมืองอื่นๆ เป็นอย่างไร และผลกระทบต่อรัฐมนตรีแต่ละคนเป็นอย่างไร
 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
นายวิษณุ กล่าวว่า วันยุบสภาฯ เป็นเรื่องของนายกฯ กำหนด แต่นายกฯ ได้เปรยในทำนองว่า มีอะไรจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกที ในกรณีหากจะมีการยุบสภา เพราะต้องฟังสัญญาณจากกกต.ด้วย เนื่องจากกกต. ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีการทักท้วงกันอยู่หลายประเด็น และเรื่องจำนวนราษฎร ซึ่งกกต. ก็ขอมีส่วนร่วมด้วย แต่เป็นการแนะนำเท่านั้น เพราะฉะนั้น ก็คงจะถ้อยทีถ้อยอาศัยฟังกันอีกที

เมื่อถามว่า แนวโน้มศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยนานหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คิดว่าไม่นาน แต่น่าจะเกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นายวิษณุกล่าวว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะประชุมครม. อีกหลายหน ซึ่งตนได้แจ้งให้ครม.ทราบ เรื่องยุบสภาไปแล้ว ครม.ก็จะประชุมกันทุกวันอังคาร และจะปรับครม. ก็ยังได้ และรัฐมนตรีจะลาออกก็ได้