"พิธา"ลั่น!เลือกตั้งคือโอกาส แนะปิดสวิตช์ "3 ป." เป็นทศวรรษที่มีอนาคต

15 ก.พ. 2566 | 06:09 น.

"พิธา" ชี้รัฐบาลประยุทธ์ทำประเทศไทยเป็นทศวรรษที่สูญหาย แนะทางออก การเลือกตั้งที่จะถึงคือทางแพร่ง ปิดสวิตช์ "3 ป" เป็นทศวรรษแห่งความหวัง

 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายเปิด เป็นคนแรกของพรรคก้าวไกล ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152  

โดยกล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้สำคัญกว่าการอภิปรายครั้งไหนใน 2 เรื่อง หนึ่งคือแม้ ส.ส. ลงมติไม่ได้ แต่ประชาชนลงมติได้ในการเลือกตั้ง และสอง แม้เป็นการอภิปราย 152 ครั้งสุดท้ายแต่จะเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ ที่ประชาชนจะได้ฟังข้อมูลก่อนเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง

ประเทศไทยกำลังอยู่ในทศวรรษที่สูญหาย เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้เงินภาษีประชาชนรวมกันไปแล้ว 28 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับทองคำพันล้านแท่ง สามารถเอาไปชุบถนนทั่วประเทศไทยได้เกือบ 2 รอบ อย่างที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยบอกว่า

ถ้าประเทศไทยเลิกคอร์รัปชัน จะปูถนนเป็นทองคำก็ทำได้ แต่ถึงวันนี้ ประเทศไทยยังไม่มีอนาคตเหมือนเดิม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่คนไทยได้จากการบริหารประเทศตลอดเกือบ 10 ปี ของ พล.อ. ประยุทธ์ คือ ‘การเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตแบบเดิม’ เราลงทุนไป 28 ล้านล้านบาทก็ได้อนาคตแบบเดิม อนาคตที่ประเทศไทยจะแพ้เพื่อนบ้านแบบไม่เห็นฝุ่น เป็นประเทศเดียวที่จีดีพีรั้งท้ายอาเซียนและยังไม่ฟื้นตัวจริงจากโควิด

นอกจากนั้น คือเราสูญหายเวลาไปกับ 3 สิ่งสำคัญคือ (1) การศึกษา คะแนนมาตรฐานโลกอย่าง PISA ก็รั้งท้าย (2) คอร์รัปชัน ปี 2557 อันดับความโปร่งใสของเราอยู่ที่อันดับ 85 แต่ปี 2565 อยู่ที่อันดับ 110 และ (3) ภัยแล้ง ก่อนหน้านี้มีพรรครัฐบาลบอกว่า “มีลุงไม่มีแล้ง” แต่ที่ผ่านมาเกือบ 1 ทศวรรษ พื้นที่แล้งซ้ำซากในภาคอีสานเพิ่มจาก 40 ล้านไร่เป็น 49 ล้าน

เรายังสูญหายโอกาสในการปฏิรูปสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการปฏิรูปตำรวจ ภาพลักษณ์ของตำรวจตอนนี้ ประชาชนมีคำถามว่าจริงหรือไม่ที่ตำรวจมีส่วนกับทุนจีนสีเทา จริงหรือไม่ตำรวจตั้งด่านรีดไถนักท่องเที่ยวไต้หวัน แทนที่จะเป็นผู้พิทักษ์ราษฎรกลับเป็นส่วนหนึ่งของการทำร้ายราษฎร รวมถึงระบบเส้นสาย-ตั๋ว ที่ทำให้ตำรวจมีปัญหาสุขภาพจิต

ส่วนกองทัพ รัฐบาลยังลอยตัว ประชาชนยังไม่ได้คำตอบ อะไรคือสาเหตุของเรือหลวงสุโขทัยล่ม ที่ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยสูญเสียมากขนาดนั้น เท่าไรคือค่าใช้จ่ายที่กองทัพใช้ในการบินเครื่องบินรบ F16 ที่เอาไปดูแลกิจกรรมในครอบครัวของอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ อะไรคือสาเหตุของการบริหารในกองทัพที่ทำให้เกิดเหตุการณ์กราดยิงโคราชและความรุนแรงต่อทหารชั้นผู้น้อย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธากล่าวว่า ตนขอฝากข้อเสนอแนะไปถึงรัฐบาล แม้ไม่รู้ว่ารัฐบาลใดจะได้รับไปทำ ว่าสิ่งที่ประชาชนอยากได้ ไม่ใช่การเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตเดิม

ตนขอเริ่มที่ปากท้อง ถ้าไม่อยากให้คนไทย “แก่ก่อนรวย ป่วยก่อนตาย รายได้ไม่มี หนี้เพิ่มทุกวัน” คำตอบสั้นๆ คือรัฐสวัสดิการ เช่นเบี้ยคนชรา 3,000 บาทต่อเดือน เบี้ยเด็กเล็ก 1,200 บาทต่อเดือน จะลดทั้งลดความเหลื่อมล้ำและทำให้เศรษฐกิจเติบโต ทลายทุนผูกขาด ผ่านกฎหมายสุราก้าวหน้า

เพิ่มแต้มต่อให้เอสเอ็มอีแข่งกับทุนใหญ่ ส่วนอนาคต ต้องสร้างงาน-ซ่อมประเทศ เปลี่ยนปัญหาของประเทศให้เป็นโอกาสในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น น้ำประปาที่ไม่สะอาด ต้องใช้ระบบ smart meter

อย่างไรก็ตาม การเมืองเป็นกระดุมเม็ดแรกที่ถ้าติดให้ถูก ประเทศไทยจะมีเศรษฐกิจที่ดีและมีอนาคตได้ ที่ผ่านมาสิ่งที่ประเทศไทยทะเลาะกันมากที่สุด ไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่เราหาจุดร่วมกันไม่ได้ คือเรื่องการเมืองดี การเมืองกับปากท้องคือเหรียญสองด้าน การเมืองจะดีได้ ต้องทำให้ประชาธิปไตยเต็มใบ เอาทหารออกจากการเมือง

และสิ่งที่สำคัญคือต้องหาฉันทามติใหม่ในความปกติใหม่ ผ่านการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชน

“ในช่วงที่สังคมมีเรื่องอันน่ากระอักกระอ่วนใจ ท่านเลือกใช้ความรุนแรง แทนที่จะหาพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย การใช้มาตรา 112 ที่มีโทษรุนแรง 3 - 15 ปี ฟ้องโดยใครก็ไม่รู้ กับเยาวชนอายุเพียง 14 ปี และอีกหลายๆ คน ไม่ใช่ทางออกของประเทศไทย

แต่เป็นทางตัน แบบนี้ความขัดแย้งจะไม่จบสิ้น ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ทศวรรษหน้าก็ยังเป็นทศวรรษที่สูญหายของประเทศไทย” พิธากล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทิ้งท้ายการอภิปรายว่า อีกราว 80 วันประชาชนจะเข้าคูหา การเลือกตั้งครั้งนี้คือโอกาส เปลี่ยนทศวรรษที่สูญหาย "ปิดสวิตช์ 3 ป."เป็นทศวรรษแห่งความหวัง  เป็นจุดเริ่มต้นของทศวรรษที่มีอนาคต ทศวรรษที่ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม