"ชินวรณ์"ชี้ "ภูมิใจไทย" เล่นเกมทำสภาล่ม ขวางเปิดซักฟอก เสี่ยงขัด รธน.

06 ก.พ. 2566 | 07:18 น.

"ชินวรณ์" ขอพรรคร่วมรัฐบาลประชุมสภาฯอีก 3 ครั้ง ชี้ "ภูมิใจไทย"ไม่มีเหตุผล เล่นเกมไม่ร่วมประชุม ทำสภาล่ม เปิดซักฟอกไม่ได้ เท่ากับรัฐบาลหนีการตรวจสอบ เสี่ยงขัด รธน.

   นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ได้ย้ำกับสมาชิกให้ร่วมการประชุมรัฐสภา วันที่  7-8 กุมภาพันธ์นี้

รวมถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ จะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล คือ ร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่...) พ.ศ... ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ และร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่....) พ.ศ... 

รวมถึง ร่างกฎหมายของพรรคการเมืองที่เสนอ คือ ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ... เพราะไม่มีเหตุผลใดที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เข้าร่วมการพิจารณาหรือร่วมเป็นองค์ประชุม ส่วนกรณีที่มีความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีออกเสียงไม่เห็นด้วย

 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

รองประธานวิปรัฐบาล  กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข  ที่ระบุว่าส.ส.ของพรรคอาจใช้เอกสิทธิ์ไม่ร่วมประชุมสภา รวมถึงญัตติอภิปรายทั่วไป เพราะชนวนขัดแย้งจากร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ... นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนย้ำกับที่ประชุมวิปรัฐบาลว่า ขณะนี้มีเวลาประชุมอีกเพียง 3 ครั้ง และมีวาระร่างกฎหมายของรัฐบาลที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบ รวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 

ส่วนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ.... นั้นเป็นร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองเสนอ เทียบเท่ากับร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง ซึ่งส.ส.อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าประชุม ทั้งนี้หากเกิดกรณีดังกล่าวพรรคการเมืองที่ทำต้องชี้แจงและตอบคำถามจากประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข

นายชินวรณ์​กล่าวอีกว่า    หากใช้เกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อทำให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ จะเป็นความเสียหาย กับรัฐบาล และยิ่งหากส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เท่ากับว่ารัฐบาลหนีการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และเป็นสิ่งที่แต่ละพรรคต้องรับผิดชอบ

 ส่วนจะถึงขั้นที่เป็นการกระทำขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมมองว่าพรรคการเมืองในฐานะที่อยู่ในระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระบบรัฐสภาต้องพิจารณา