“บิ๊กตู่”ย้ำไม่ยุบสภา! พร้อมแจงซักฟอก 15-16 ก.พ.

26 ม.ค. 2566 | 05:28 น.

“นายกฯ” พร้อมชี้แจงศึกซักฟอกแบบไม่ลงมติ 15-16 ก.พ.นี้ เผยเป็นโอกาสดี ได้แจกแจงประเด็นนโยบายเร่งด่วน 12 ประการ ให้ประชาชนทราบ

จากกรณีที่คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร  (วิปรัฐบาล)ได้มีการประชุมและได้กำหนดการพิจารณาญัตติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 15 – 16 กุมภาพันธ์ 2566 นั้น  

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมรับฟังและชี้แจงทุกประเด็นต่อสภาผู้แทนราษฎร

ตามญัตติของสมาชิกสภาฯที่ได้ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ซึ่งถือเป็นโอกาสให้ประชาชนรับทราบผลการทำงานของรัฐบาลและเป็นการตรวจสอบรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันความพร้อม ที่จะชี้แจงในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง การทำงานเกี่ยวกับประเด็นนโยบายเร่งด่วน 12 ประการ ซึ่งถือว่าโอกาสนี้เป็นโอกาสสำคัญ ที่จะได้ชี้แจงความคืบหน้าและผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของรัฐบาล ให้ประชาชนได้รับทราบด้วย

นายกรัฐมนตรีทำงานโดยยึดถือความโปร่งใส ซื่อตรง ตรวจสอบได้ ยึดถือตามหลักธรรมาภิบาล ยึดถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นที่ตั้ง เป็นแนวทางในการทำงานมาเสมอ จึงเชื่อมั่นและพร้อมที่จะชี้แจงต่อทุกประเด็น ที่จะมีการหยิบยกขึ้นสอบถาม
 

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ จะมีขึ้นในวันที่ 15 และ 16 ก.พ.ฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมงและรัฐบาลได้เวลา 8 ชั่วโมง โดยในวันที่ 15 ก.พ. จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น. จนถึง 02.30 น. ของอีกวันหนึ่ง 

ฝ่ายค้านจะใช้เวลาในการอภิปราย ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงในกรอบเวลาไม่เกิน 23.00 น. 

จากนั้นจะให้ครม.ตอบคำถามชี้แจง ส่วนวันที่ 16 ก.พ. จะเริ่มอภิปรายในเวลา 09.00 น. และให้แล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น.