อลังการ!“สุวัจน์”ลั่นกลอง เปิดตรุษจีนโคราช ต้อนรับนักท่องเที่ยว

23 ม.ค. 2566 | 03:16 น.

ตรุษจีนโคราช "สุวัจน์" เปิดงานยิ่งใหญ่ เชิดมังกรยาว 55 เมตร การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย ต้อนรับนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ชุมชน

 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานตรุษจีน โคราช ประจำปี 2566 โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนากล้า 

นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา ( หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง ) นายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา

ตลอดจน ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดฯ เข้าร่วมพิธีเปิดงาน “เทศกาลตรุษจีนโคราช ประจำปี 2566” ที่ลานโอเปร่าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)   ช่วงค่ำวานนี้ (22 ม.ค. 2566)
 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  เป็นประธานพิธีเปิดงานตรุษจีน โคราช ประจำปี 2566

นายสุวัจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทางจังหวัดนครราชสีมากับทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ร่วมกับสมาคมองค์กรห้างร้านต่างๆ ชมรมคนไทยเชื้อสายจีน ได้ร่วมกันจัดงานตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทย-จีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในเรื่องของการท่องเที่ยว เรื่องเศรษฐกิจและการลงทุน

เนื่องจากในรอบสองสามปีที่ผ่านมานั้น เราประสบปัญหาเศรษฐกิจกันมาก แล้วก็เรื่องโควิดด้วย ฉะนั้น ตรุษจีนปี ผมคิดว่าเป็นตรุษจีนที่มีความหมายที่ว่าพี่น้องประชาชนคนไทยทุกท่าน มีความรู้สึกว่าปี น่าจะเป็นปีที่ดีแล้ว นักท่องเที่ยวกลับมาเศรษฐกิจกลับมา การลงทุนกลับมา

โดยเฉพาะตรุษจีนปีนี้ คนจีนเข้ามาท่องเที่ยวได้จะเป็นสิ่งที่ดีในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจวันนี้ เศรษฐกิจจะกลับมาเร็วที่สุดแล้วก็จะมากระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจทั้งหมดก็คือการท่องเที่ยว เพราะว่าเรามีพื้นการท่องเที่ยวที่ดีอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวก็ตัดสินใจเร็วพรุ่งนี้มาเลย ขอให้ปลอดภัย อาหารอร่อย การต้อนรับดี ฉะนั้น เมืองไทยพร้อมทุกอย่าง การที่เราเปิดประเทศแล้วจีนก็เปิดประเทศ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

แม้ว่าขณะนี้จีนเพิ่งเริ่มเปิดประเทศมาได้สองอาทิตย์ แต่ว่าเราเปิดประเทศมาแล้วครึ่งปี ฉะนั้น ครึ่งปีของการเปิดประเทศวันนี้ เราสามารถที่จะได้นักท่องเที่ยวกลับมาตั้ง 10 ล้านคน ก็ประมาณ 25% ดังนั้น หากหลังตรุษจีนมีนักท่องเที่ยวคนจีนเข้า คิดว่านักท่องเที่ยวอาจจะกลับมา 25-30 ล้านคน ก็ถือว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีมาก การท่องเที่ยวกลับมาแล้วภาพรวมทางเศรษฐกิจก็จะดีมาก

 

  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานพิธีเปิดงานตรุษจีน โคราช ประจำปี 2566

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องถือว่าความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับจีน หรือการจัดงานเทศกาลตรุษจีน ทําอะไรกันหลายๆ อย่าง ความสัมพันธ์ตัวนี้  จะเป็นพื้นฐานที่ทําให้คนจีนอยากกลับมาประเทศไทยมาก และเท่าที่มีการสํารวจ ประเทศไทยก็เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ ของคนจีนที่อยากจะมาอยู่แล้ว อันนี้ถือว่าเป็นข่าวดี 
 

“ผมถึงมั่นใจว่าตรุษจีนปี จะเป็นตรุษจีนที่มีความหมายต่อเศรษฐกิจ ที่เศรษฐกิจของเราจะกลับมา นักท่องเที่ยวกลับมา การลงทุนกลับมา ขอให้ในประเทศชาติเรามีความพร้อมในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว” นายสุวัจน์ กล่าว พรัอมอวยพรตรุษจีนว่า

“ผมขออวยพรไปยังพี่น้องประชาชนชาวโคราช ชาวไทย และคนไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศ และที่จังหวัดนครราชสีมา ขออํานาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ในบ้านเมืองของเราได้โปรดดลบันดาลประทานพร เนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีกับประเทศชาติ ขอให้เศรษฐกิจที่ดี การลงทุน การท่องเที่ยว กลับมา GDP กลับมา

แล้วขอให้คนไทยทุกท่าน ร่ํารวย ร่ํารวยด้วยความสุข ร่ํารวยด้วยสุขภาพ ร่ํารวยด้วยเงินทอง ร่ํารวยด้วยลาภยศ ร่ํารวยด้วยความรัก ความสามัคคี จะได้เป็นพลัง ในการกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ เป็นพลังในการสร้างชาติบ้านเมืองของเราให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม”

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากสวมใส่ชุดจีนสีแดง ชุดกี่เพ้าสีแดง สีทอง มาร่วมงาน มาสัมผัสบรรยากาศกลิ่นอายวัฒนธรรมไทย-จีน ชม ชิม ช้อป อาหารระดับ ภัตตาคารของเมืองโคราชและร้านค้าร้านอาหารภายในงานมากว่า 120 ร้าน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  เปิดงานตรุษจีนโคราช  เชิดมังกรยาว 55 เมตร

รวมทั้งชมการแสดงเชิดมังกร ความยาว 55 เมตร และการแสดงสิงโต-มังกรดอกเหมย การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย พิธีไหว้สักการะเจ้าพ่อไฉ่ซิงเอี้ย พิธีสวดมนต์ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ ไทย – จีน การแสดงจากเยาวชนโรงเรียนโคราชวิทยา กิจกรรมการประกวดการแต่งกาย Mr Chinese New Year 2023 กิจกรรมการประกวดการแต่งกาย Mriss Chinese New Year 2023 การประกวดการแต่งกาย Kid Chinese New Year 2023 และการร้องเพลงจีนโดยองค์กรคนไทยเชื้อสายจีน เป็นต้น

การนั่งรถรางไหว้เจ้า 8 ศาลเจ้าจีน , ขบวนอัญเชิญเทพเจ้า, ขบวนแห่ตรุษจีน, พิธีสวดมนต์จีน เพื่อความเป็นสิริมงคล แก้ปีชง, การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากากและมหัศจรรย์มนตรามายากล ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เทศบาลนครนครราชสีมา