กระโถนท้องพระโรง พรึ่บ นายกฯ ตั้งคน "รวมไทยสร้างชาติ" นั่งข้าราชการการเมือง

17 ม.ค. 2566 | 08:35 น.

พรึ่บ! คนรวมไทยสร้างชาติ นั่งข้าราชการการเมือง นั่งทำงานร่วมนายกรัฐมนตรี หลังครม.ไฟเขียว ตั้ง “สยาม บางกุลธรรม” และ “เนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์” นั่งตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง 2 ราย คือ 1.นายสยาม บางกุลธรรม และ 2.นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ขึ้นมานั่งในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองทั้ง 2 รายนี้ ถือเป็นการแต่งตั้งคนของ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามานั่งทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535

โดยตามอำนาจของนายกรัฐมนตรี จะมีอำนาจการแต่งตั้งผู้เข้ามานั่งตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นข้าราชการการเมืองได้ทั้งสิ้น 30 อัตรา

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลจาก พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535 พบว่า ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กำหนดอัตราเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งดังนี้

  • อัตราเงินเดือน 25,410 บาท
  • เงินประจำตำแหน่ง 2,850 บาท

สำหรับนายสยาม ขณะนี้เป็นรองเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนนายเนวินธุ์ เป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตยานนาวา พรรครวมไทยสร้างชาติ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ จะแบ่งไปตามโควต้าพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่สามารถตั้งได้ โดยตอนนี้สามารถแต่งตั้งได้หลายคน ส่วนการปฏิบัติหน้าที่จะปฏิบัติงานเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย 

ทั้งนี้ยืนยันด้วยว่า กรณีการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งนี้จากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นั้น สามารถตั้งได้ ตัวอย่างเช่น นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะลงสมัครส.ส. ก็สามารถตั้งได้ เพราะตำแหน่งทางการเมืองเป็นเรื่องของการเมือง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบการแต่งตั้งข้าราชการปกติ 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี ยังเคยแต่งตั้งคนของพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้ามาทำงานร่วมกับนายกฯ แล้วหลายราย ดังนี้

  • นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี
  • นายเสกสกล อัตถาวงศ์ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี 
  • นายชัชวาลล์ คงอุดม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี
  • นายชุมพล กาญจนะ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี