เจาะนโยบาย “ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน” ประชาธิปัตย์ รับศึกเลือกตั้ง

14 ม.ค. 2566 | 03:17 น.

เจาะนโยบายหาเสียง “ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน” พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศรับศึกเลือกตั้ง 2566 เน้นเป้าหมายเด็กไทยต้องได้ดื่มนมทุกวัน ไปเช็คกันว่านโยบายนี้สำคัญยังไง ใช้งบเพิ่มเท่าไหร่

ใกล้เข้าสู่โหมดเลือกตั้งครั้งใหม่ หลายพรรคการเมืองต่างทยอยประกาศนโยบายหลัก ๆ หลายด้านออกมาอย่างคึกคัก ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ประกาศ 8 นโยบายหลักด้านการเกษตร ประมง และชุมชน หนึ่งในนั้นมีนโยบายที่น่าสนใจ คือ ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน

โดยการส่งเสริมเรื่องนมโรงเรียนนั้น ที่ผ่านมานับเป็นนโยบายของรัฐบาลไทยที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ ปี 2535 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยตั้งเป็นโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ครอบคลุมนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษา ผ่านการจัดสรรนมโรงเรียนให้นักเรียนเป็นเวลา 260 วัน ต่อปีการศึกษา ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อนมโรงเรียนทั้งหมด

ทั้งนี้เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยได้ดื่มนมมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง มีภูมิคุมกันเข้มแข็ง ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง อีกทั้งช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมให้สามารถจำหนายน้ำนมดิบให้กับเด็กไทยได้ตลอดทั้งปี

เป้าหมายโครงการนมโรงเรียน

สำหรับเป้าหมายโครงการนมโรงเรียนนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลโดยตรง ได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินโครงการเอาไว้ ดังนี้

  • ให้นักเรียนระดับชั้นก่อนประถมศึกษาจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนกว่า 7 ล้านคน ได้ดื่มนมจากโครงการฯ วันละ 1 กล่อง 365 วันต่อปี
  • ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนตน (ม. 1-3) ได้ดื่มนมจากโครงการฯ วันละ 1 กล่อง ตลอดทั้งปี 

โดยเมื่อช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา โครงการนมโรงเรียนยังได้รับการอนุมัติให้ปรับเพิ่มราคากลางในการจําหน่าย ผลิตภัณฑ์นมโรงเรียน เพิ่มขึ้นถุงหรือกล่องละ 0.31 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน แบ่งเป็น 

  1. นมโรงเรียนชนิดพาสเจอร์ไรส์ ราคากลางเดิม 6.58 บาทต่อถุง ราคากลางใหม่ 6.89 บาทต่อถุง
  2. นมโรงเรียนชนิด ยู เอช ที ราคากลางเดิม 7.82 บาทต่อกล่อง ราคากลางใหม่ 8.13 บาทต่อกล่อง

อย่างไรก็ดีในการดำเนินโครงการนมโรงเรียนในปัจจุบันด้วยการจัดสรรนมโรงเรียนให้นักเรียนเป็นเวลา 260 วัน ต่อปีการศึกษาพบว่า จะใช้วงเงินงบประมาณดำเนินการประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท และหากเป็นไปตามนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ฟรี!นมโรงเรียน 365 วัน แล้ว ประเมินว่า จะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 1.96 หมื่นล้านบาท