คึกคัก!'นายกฯ-บิ๊กเหล่าทัพ ร่วมงานสถาปนา ทภ.1 ครบรอบ 113 ปี

13 ม.ค. 2566 | 02:59 น.

งานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 113 ปี "ประยุทธ์ -อนุพงษ์ -บิ๊กเหล่าทัพ-อดีต มทภ.1"ร่วมงาน พร้อมหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน

 
วันนี้  (13 มกราคม 2566) ที่กองทัพภาคที่ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 113 ปี  โดยมีอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 อาทิ พล.อ.กัมปนา รุดดิษฐ์ องคมนตรี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร พล.อ.นิพนธ์ ภารัญนิตย์ พล.อ.กู้เกียติ ศรีนาคา พล.อ.ไพศาล กตัญญู โดย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) เป็นผู้แทน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มาร่วมพิธี

พร้อมด้วยผู้แทนเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง โดยมี พล.ท.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 113 ปี


กองทัพภาคที่ 1 เป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก มีพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง ของประเทศ มีภารกิจสำคัญ การป้องกันประเทศ โดยปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 จัดกำลังป้องกันชายแดน 2 กองกำลัง

คือ กองกำลังบูรพา รับผิดชอบชายแดนด้านตะวันออก ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ระยะทางยาว 168 กิโลเมตร และกองกำลังสุรสีห์ รับผิดชอบชายแดนตะวันตก ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ รวมเป็นระยะทางยาว 846 กิโลเมตร

 ปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 บูรณาการหน่วยที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 113 ปี

นอกจากนี้ ได้ปฏิบัติภารกิจในการถวายพระเกียรติ ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ และสนองโครงการพระราชดำริต่างๆ ด้วยการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี


ภารกิจในด้านการพัฒนาประเทศ ปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง และสนับสนุนงานของรัฐบาลตามที่ได้รับมอบหมายในการพัฒนาประเทศ