บิ๊กตู่ สั่งเหล่าทัพ เสริมกำลังทหาร -เครื่องมือช่าง กู้วิกฤติน้ำท่วมทุกภาค

05 ต.ค. 2565 | 07:52 น.

โฆษกกระทรวงกลาโหม เผย "บิ๊กตู่" สั่งทุกเหล่าทัพ อยู่ในพื้นที่ช่วยประชาชน พร้อมเสริมกำลังทหาร-เครื่องมือช่าง ช่วยคลี่คลายพื้นที่อุทกภัยวิกฤติทุกภาค ย้ำหนุนการทำงานร่วมกับกทม.

วันที่ 5 ต.ค. 2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการทุกเหล่าทัพเสริมกำลังพลและเครื่องมือช่างเข้าไปช่วยวิกฤติอุทกภัยในหลายพื้นที่ในจังหวัดภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย และรับมือกับปริมาณน้ำสะสมที่มีมากจากฝนตกต่อเนื่องและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากน้ำทะเลหนุนสูง ระหว่างวันที่ 5-13 ต.ค.65

 

โดยให้ประสานกับฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบเพิ่มเติม พร้อมย้ำให้การช่วยเหลือโรงพยาบาล โรงเรียนที่น้ำท่วมขัง และช่วยเหลือดูแลชาวบ้านที่ยังติดค้างในพื้นที่ให้ทั่วถึง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

 

“ขณะนี้กำลังพลจากทุกเหล่าทัพยังคงอยู่ในพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง โดยได้เสริมกำลังพลและเครื่องมือช่างเข้าไปรับมือวิกฤติอุทกภัย พื้นที่เสี่ยงที่มีน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งแล้ว ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ อ.เชียงดาว อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่,

 

อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์, อ.พยุหคีรี จ.นครสวรรค์ จ.พิจิตร จ.สุโขทัย และ จ.นครสวรรค์ รวมทั้งพื้นที่จังหวัดในภาคอีสาน นครราชสีมา หนองบัวลำภู สุรินทร์ และพื้นที่ 11 จังหวัดภาคกลาง ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อุทัยธานี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี  ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ

 

โดยยังคงการช่วยเหลือดูแลประชาชนและเสริมความแกร่งแนวกันดินริมเจ้าพระยา และเร่งระบายน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังลงลำน้ำสายหลัก” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงสนับสนุนการทำงานร่วมกับ กทม. อย่างใกล้ชิด ช่วยดูแลชุมชนริมเจ้าพระยา รวมทั้งเสริมแนวกั้นน้ำและสนับสนุนการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

 

โดยในพื้นที่ถนนบางเขน แจ้งวัฒนะ และบางนา ที่มีน้ำท่วมขัง การจราจรติดขัด ได้จัดชุดช่างและยานพาหนะเข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย