เพื่อไทย ตั้งเป้า ปี 70 ปั้นคนดิจิทัลเพิ่มเป็น 2 ล้านคน

21 ธ.ค. 2565 | 10:42 น.

"ชลน่าน"ชี้ "เพื่อไทย" ตั้งเป้าสร้างคนดิจิทัลจาก 4 แสนคน เพิ่มเป็น 2 ล้านคน ภายในปี 2570 รองรับศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคที่ต้องเกิดขึ้น ระบุคนไทยที่มีความรู้ จะไปอยู่สิงคโปร์หรือดูไบ ต้องกลับมาประเทศไทย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ หัวข้อ “NEXT TREAND  DIGITAN ECONOMY  เปิดยุทธศาสตร์  SUSTAINABILITY INNOVATION” จัดโดยสื่อในเครือเนชั่น

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ภายในปี 2570 ประเทศไทยต้องเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค  คนไทยต้องรู้เท่าทัน  รู้การเปลี่ยนแปลง  และก้าวไปได้ทันกับเศรษฐกิจดิจิทัล  เพราะเศรษฐกิจดิจิทัล  มีทั้งโอกาสและอันตรายซ่อนอยู่  คือ เค้กชิ้นใหญ่ที่ทุกฝ่ายอยากไขว่คว้ามาแบ่งกัน  ปัญหาคือประเทศไทยไม่มีคนผลิตเค้ก  พรรคเพื่อไทยจึงต้องตอก  2 เสาหลัก เพื่อวางอนาคตด้านเศรษฐกิจดิจิทัล  ได้แก่ 


 
1.โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ซึ่งคือเครื่องผลิตเค้ก พรรคเพื่อไทยไม่ได้หยุดอยู่ที่อินเทอร์เน็ตฟรีทุกหมู่บ้าน  หรือแท็ปเล็ตฟรีทุกครอบครัว แต่พรรคเพื่อไทยต้องการวางโครงสร้างระบบการเงินของประเทศด้วย Central Bank Digital Currency (CBDC) ให้คนไทยทุกคนมีกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล มี digital ID ของตนเอง

 

ทลายกำแพงการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วย Blockchain สัญชาติไทย รวมทั้งการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แก้ไขปัญหาคอรัปชั่นทั้งระบบ เราจะวางแผนการผลิตสินค้าการเกษตร ด้วย Big data 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยประกาศเปิดเขตธุรกิจใหม่ 4 แห่ง เชียงใหม่ กรุงเทพ ขอนแก่น หาดใหญ่ เพื่อสร้างกฎหมายธุรกิจใหม่  ดึงดูดการลงทุนต่างชาติด้านดิจิทัล และธุรกิจในโลกยุคใหม่ เขตธุรกิจใหม่นี้จะสร้างและเชื่อมเอสเอ็มอีที่มีตลาดในมือ กับ สตาร์ทอัพที่มีไอเดียและเทคโนโลยี และยังดึงดูดแรงงานทักษะสูงจากต่างชาติเข้าทำงานระยะยาวในไทย 


 
2.สร้างคนยุคดิจิทัล หรือ คนผลิตเค้ก  พรรคเพื่อไทยจะสร้างองค์ความรู้พื้นฐานด้านดิจิทัล มีความรู้และทักษะด้านดิจิทัล ที่จะสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในทุกระดับ  ตั้งเป้าหมายว่าภายใน 4 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2570 จะสร้างคนดิจิทัลจากเดิมที่มี 400,000 คน ให้เพิ่มขึ้นเป็น  2 ล้านคน  

 

พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปเติมเต็มทักษะคนไทย จากช่างเทคนิคดิจิทัลที่มีอยู่ในสัดส่วน 90 : 10  จะถูกยกระดับเป็นนักบริหารงานดิจิทัล เป็น 80 : 20  แทนที่คนไทยที่มีความรู้ความสามารถจะไปอยู่สิงคโปร์หรือดูไบ ต้องกลับมาที่ประเทศไทย ภาษา Coding คือหัวใจในการสร้างแรงงาน  Coding ต้องกลายเป็นความรู้พื้นฐานของเด็กยุคเพื่อไทย 
 
นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการจัดการกับอาชญากรรมไซเบอร์ และเฟกส์นิวส์ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ด้านดิจิทัลที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งภาครัฐต้องมีความจริงจังและจริงใจในการแก้ไขปัญหา  พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดว่า การแก้ไขปัญหามี 4 ทางออกคือ 


 
1.รัฐบาลคลิกเดียว ที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานและการเอาจริงเอาจังกับปัญหาได้ 
 
2. เติมเต็มความรู้เท่าทันภัยอาชญากรรมทางไซเบอร์ให้กับประชาชน 
 

3.วางโครงสร้างพื้นฐานในการแก้ปัญหาของรัฐแและทุกคนในชุมชนต้องมีส่วนร่วมว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันแก้ไข  ต้องสร้างชุมชนดิจิทัล  ไม่ใช่ปัญหาของผู้ใดผู้หนึ่ง เป็นชุมชนดิจิทัล
 

4.ภัยอาชญากรรมไซเบอร์ ส่วนหนึ่งมาจากกลไกการกำกับดูแลที่ควบคุมหละหลวมมาก  ผลประโยชน์ของคนกลางเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองจึงมีอยู่ โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง  ซึ่งต้องจัดการ  และเราทุกคนต้องไม่ยอมให้อำนาจเหล่านี้เข้ามาครอบงำ 
 

“เราจะใช้ Big data วางแผนการเกษตร  ราชการคลิกเดียว  เรามั่นใจว่าเราเข้ามาแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นให้หายไปจากประเทศไทย   โอทอปจะถูกต่อยอด เขตธุรกิจใหม่จะสร้างพื้นที่เฉพาะให้คนไทยเข้าไปทำมาหากิน นี่คือประเทศไทยในความฝันและความหวังของพรรคเพื่อไทย” นพ.ชลน่าน กล่าว