“สนธิรัตน์”ชูแก้ราคายางพาราตกต่ำ ต้องรื้อโครงสร้างทั้งระบบ

21 ธ.ค. 2565 | 07:24 น.

“สนธิรัตน์”เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ชูแก้ราคายางตกต่ำ รื้อโครงสร้าง ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก ผลิต แปรรูป ตอบสนองความต้องการตลาดและชดเชยเกษตรกร


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “นโยบายยางพารา ต้องดูกันที่ต้นเหตุและเชิงโครงสร้าง” ระบุว่า 

 

มาเยี่ยมพี่น้องชาวสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านนาพรุ ที่นครศรีธรรมราชเมื่อวันก่อน ได้รับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนและร่วมแลกเปลี่ยนหลายเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ยั่งยืน พร้อมกับคุณถาวรวัฒน์ คงแก้ว ผู้แสดงเจตจำนงเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช คุณสมชาย เล่งหลัก ผู้แสดงเจตจำนงเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคสร้างอนาคตไทย 

 

 

หนึ่งในเรื่องที่พูดคุยคือเรื่องของยางพารา ซึ่งมีปัญหาด้านราคามาโดยตลอด เป้าหมายสำคัญของการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้คือเราต้องแก้เรื่องยางให้ยั่งยืน ไม่เอาเรื่องยางมาเป็นเรื่องหาเสียงทางการเมือง และแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ต้องเอาเรื่องยางมาทำเพื่อปากท้องพี่น้องประชาชน แก้ปัญหาที่ต้นเหตุและเชิงโครงสร้าง นั่นถึงจะเป็นทางออกที่แท้จริงของชาวสวนยาง

                              “สนธิรัตน์”ชูแก้ราคายางพาราตกต่ำ ต้องรื้อโครงสร้างทั้งระบบ

เมื่อพูดถึงเรื่องยางพารา เราต้องจัดการที่รากของปัญหา โครงสร้างของการจัดการและการเพาะปลูก เราต้องยอมรับว่าปัญหาส่วนหนึ่งคือการไม่สมดุลย์ของผลผลิตและความต้องการผลผลิตของตลาด


การเข้าไปจัดการของรัฐทั้งการจัดการวางแผนพื้นที่เพาะปลูกให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตและการชดเชยเกษตรกรจากการจัดการพื้นที่เป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่เป็นอย่างแรก ซึ่งการทำเรื่องนี้นอกจากจะช่วยเรื่องความไม่สมดุลย์นั้นได้ และก็ยังจะสามารถยกระดับคุณภาพของผลผลิตได้อีก


อีกส่วนของทางออกในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ คือ การส่งเสริมให้เกิดรวมกลุ่มของพี่น้องชาวสวนร่วมกันรวบรวมผลผลิต แปรรูปเป็นยางแผ่นแบ่งปันกำไรกัน สร้างรายได้เพิ่มด้วยการรวมกลุ่มเพื่อเปลี่ยนจากผลิตน้ำยางเพียงอย่างเดียวและถูกกดราคา มาเป็นการต่อรองราคาผ่านการแปรรูปเป็นสินค้ามีราคาและเป็นที่ต้องการของตลาด 

                         “สนธิรัตน์”ชูแก้ราคายางพาราตกต่ำ ต้องรื้อโครงสร้างทั้งระบบ
ยกตัวอย่าง หมอนยางพาราในอดีต ราคาสูงมากแต่เราไม่ได้ผลประโยชน์จากราคาผลิตภัณฑ์อันนี้ เพราะชาวสวนยางเน้นผลิตมากกว่าแปรรูป นอกจากหมอนยางพาราแล้ว เรายังแปรรูปน้ำยางเป็นแบริเออร์ พื้นยางพารา ได้อีกด้วย


การเริ่มต้นที่ผมว่าแน่นอนจะต้องถูกประคับประคองและช่วยเหลือจากรัฐ พื้นที่ไหนผลิตอะไรได้ดี ตลาดเป็นอย่างไร ต้องการให้รัฐช่วยตรงไหน เหล่านี้จะเป็นอีกแรงหนุนในการส่งเสริมให้เราเติบโตและแข็งแรงได้ด้วยตัวเอง

                              “สนธิรัตน์”ชูแก้ราคายางพาราตกต่ำ ต้องรื้อโครงสร้างทั้งระบบ
ปัญหาในการแก้ไขปัญหายางโดยโครงสร้างยังมีรายละเอียดอีกเยอะมากซึ่งเราจะต้องรับฟังจากชาวสวนจริงๆ ให้เขาได้ประโยชน์จริงๆ วันนี้ต้องกางโครงสร้าง เปลี่ยนแปลงจากวิธีแบบเดิมๆ ที่เป็นอยู่แล้วครับ ถึงจะเป็นทางออกที่ยั่งยืนและเป็นทางออกระยะยาวในอนาคตต่อไป