นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม สงขลา-พัทลุง 

20 ธ.ค. 2565 | 13:15 น.

นายกรัฐมนตรี ควง อนุพงษ์ -ธนกร-พีระพันธุ์ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม จ.สงขลา-พัทลุง ปลุกคนใต้ รักสามัคคี ไม่แบ่งแยก

20 ธ.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ที่ จ.สงขลา และ จ.พัทลุง โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งในวันนี้ 

 

สำหรับจุดแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะเดินทางไป คือ ที่วัดเขาตกน้ำ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ  จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยทันทีที่ถึงวัดเขาตกน้ำ นายกฯได้ทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับ

 

พร้อมกล่าวทักทายประชาชนว่า วันนี้มาเยี่ยมมาดูสถานการณ์ความเป็นจริงว่าจะแก้ไขได้อย่างไร มาด้วยความห่วงใย จริง ๆ แล้วห่วงใยทุกวันเพราะเราคือคนไทยด้วยกันซึ่งที่มาช่วงบ่ายเพราะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และที่ผ่านมานายกฯมีงานทุกวัน ไม่เคยคิดว่าจะไม่มา ยังไงก็ต้องมาให้ได้ วันนี้ได้รับการต้อนรับจากบรรดาผู้แทนของพวกท่าน ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พร้อมรับฟังการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯเอามาคิดว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป

 

สิ่งที่รัฐบาลทำ คือ การแก้ปัญหาความเร่งด่วน ปัญหาความเดือดร้อนของพวกเราแต่ต้องดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดซ้ำ โดยสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีกว่าเดิม ซึ่งจากการเสนอแนวทางแก้ปัญหามารัฐบาลต้องจัดสรรแผนงานโครงการเพิ่มเติมและทยอยดำเนินการ

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม สงขลา-พัทลุง 

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยมีปัญหาคือน้ำจะท่วม 2 ระลอก ระลอกแรกภาคเหนือ ภาคกลาง ตะวันออกตะวันตก และมาที่ภาคใต้ ขอชื่นชมนายอำเภอผู้หญิงเข้มแข็งพูดจาเข้าใจง่าย สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้รัฐบาลมุ่งเน้นดูแลเยียวยาพวกเราให้ได้มากและเร็วที่สุด ฉะนั้นการเร่งสำรวจความเสียหายต้องเร่งดำเนินการเพื่อรัฐบาลจะได้เตรียมเงินงบประมาณ ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนเยอะพอสมควร ถ้าสำรวจพร้อมมีหลักฐานชัดเจนเราก็พร้อมดูแลให้

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม สงขลา-พัทลุง 

สิ่งสำคัญที่สุดเราจะต้องรักกัน เราต้องไม่แบ่งแยกซึ่งกันและกัน และเราจะต้องร่วมมือกับรัฐบาลและภาครัฐในการที่จะทำอะไรสักอย่างให้เกิดประโยชน์โดยรวม และภาพรวม ถ้าเรามองแต่เราคนเดียวไม่ได้ รัฐบาลพร้อมทำแผนงานต่างๆหลายอย่างด้วยกัน แต่ติดปัญหาการยินยอม หรือไม่ยินยอม ก็ถือเป็นสิทธิ์ของท่าน ฉะนั้นก็ต้องช่วยกันคิด เช่น การขยายลำน้ำคูคลองทำประตูน้ำ ซึ่งบางทีมีปัญหา

 

โครงการมีงบประมาณมีแต่ทำไม่ได้เพราะประชาชนไม่ยินยอม นี่คือปัญหา แต่ผมไม่โทษท่าน มันอยู่ที่เราจะสร้างความเข้าใจระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น วันนี้ดีใจได้มาเจอหน้าพวกเราด้วยตัวเป็นๆ

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม สงขลา-พัทลุง 

ด้วยความปราถนาดี ด้วยความรักพวกเราทุกคน และช่วงเวลานี้ใกล้ปีใหม่อยากให้ทุกคนมีความสุขสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ และช่วยกันสวดมนต์ถวายพระพรชัย ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในขณะนี้ ขอให้ทุกคนร่วมกันเป็นกำลังใจ กำลังพระทัยถวายขึ้นไปด้วย วันนี้เราเจอปัญหาพร้อมๆกัน นายกฯไม่เคยนิ่งนอนใจทุกเรื่อง ขอฝากพวกเราให้ช่วยกันดูแลบ้านเมือง ดูแลครอบครัว บุตรหลาน ซึ่งเรามีโอกาสอีกเยอะ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่า

 

วันนี้ที่อยากจะฝากคือความรักความสามัคคี รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักประชาชน รักเพื่อน รักน้องรักครอบครัว รักคนอื่นให้เท่ากับเรารักตัวเอง นั่นแหละประเทศไทยจะไปข้างหน้าได้ทุกอย่าง นายกฯยินดีที่จะส่งเสริมพวกเราทุกคน ถ้ามีอะไรผู้แทนฯก็พูดแทนท่านอยู่แล้วแล้วรัฐบาลก็รับมาเพื่อจัดสรรแผนงานโครงการต่างๆ ซึ่งมีหลายอันที่ค้างอยู่

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม สงขลา-พัทลุง 

โดยปี 62-66 งบประมาณลงมาในพื้นที่สงขลาหลายหมื่นล้านบาท และอนาคตจะเดินหน้าต่อไปอีกทุกจังหวัด นายกฯเป็นนายกฯของประเทศไทยฉะนั้นทุกจังหวัดต้องได้รับการดูแล และการดูแลจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันและกัน ถ้าท่านต้องการตนก็พร้อมจะคิดให้ หากอยากให้เกิดขึ้นก็ต้องร่วมมือกันผลักดันเรื่องเหล่านี้ให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะเจอแต่ปัญหาเดิมๆ

 

อย่างไรก็ดี ขอให้ทุกคนภูมิใจเราเกิดบนแผ่นดินไทยผืนนี้ที่หลายคนอาจจะว่าดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ต่างชาติเขาอิจฉาเราที่อยู่ได้อย่างนี้เพราะโลกกำลังปัญหาทางเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง ซึ่งเรารักษาสถานภาพตรงนี้ไว้ให้ได้ เพียงแต่การใช้จ่ายงบประมาณมีจำกัด แต่เดี๋ยวเราก็ดีขึ้นเอง

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม สงขลา-พัทลุง 

วันนี้โลกเปลี่ยนแล้ว ฉะนั้น ขอฝากให้คิดด้วยถ้าเราคิดอยู่แบบเดิมๆก็จะได้แบบเดิม เราก็จะเตี้ยลงไปเรื่อยๆ ฉะนั้นขอให้พวกเรารักสามัคคี วันนี้นายกฯมาเอาหัวใจคนกรุงเทพฯมาฝาก เอาหัวใจคนทุกจังหวัดมาฝากพวกเรา ต่างชาติเขาชื่นชมว่าเราประคับประคองประเทศได้ ฝากไว้ด้วยแล้วกันเขาอยากมาเที่ยว

 

นายกฯ กล่าวว่า เรามีทุกอย่างแต่ต้องเผชิญกับธรรมชาติ ซึ่งเราต้องสู้เขาให้ได้ด้วยความร่วมกันคิด ร่วมกันทำร่วมกันศึกษา และมองดูว่าอะไรที่พอจะสละกันได้บ้าง แค่นี้ตนคิดว่าไปโลดได้ทุกเรื่อง เคารพพ่อแม่ครูอาจารย์ รักกัน นั่นคือสังคมไทย ขอบคุณ ขอให้กำลังใจทุกคนให้มีทั้งกำลังสติปัญญา ร่างกายสุขภาพแข็งแรง นำพาครอบครัว ท้องถิ่น พื้นที่ ประเทศชาติไปข้างหน้าให้เร็วที่สุดขอให้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่รัฐบาลทำ

 

มีรายงานว่า ระหว่างนั้นนายกฯได้พูดเป็นภาษาใต้ว่า หร่อยจังฮู้ คิดถึงจังฮู้ รู้สึกนายกฯเกิดอีสานผสมใต้ รักจังฮู้ คือ รักมาก ๆ แล้วเรารักกันหรือเปล่า คนใต้ด้วยกันเองไม่รักกันได้อย่างไรขอให้ฟังข้อมูลจาก ส.ส. จากผู้แทนแล้วเอามารวมกัน แล้วจะทำกันได้ไหม ซึ่งหวังว่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้

 

รัฐบาลก็รับมาเป็นหน้าที่ คิดถึงทุกคนคิดถึงทุกวัน เพราะเป็นหน้าที่ การทำอะไรเพื่อคนอื่นเขาเรียกว่าทำกุศลให้ทุกคนมีความสุข ถ้าทุกคนคิดแบบนี้เราจะมีความสุขทางใจ แม้เราอาจจะไม่ได้อะไร แต่ก็สุขใจสุขกาย และประสบแต่สิ่งดีงาม ขอให้ประสบความสุขขึ้นโดยเร็ว ฝนไม่ตก แต่วันนี้มันตกไม่เลิก ฉะนั้นวันนี้ไหว้พระขอพร ตกมาขนาดนี้ไม่ไหวแล้ว และรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนและจะทำให้เต็มที่ตราบใดที่ยังเป็นนายกฯอยู่ พร้อมกล่าวว่าเป็นห่วงอย่างแรง เดี๋ยวต้องไปหัดพูดใหม่ คิดถึงจังฮู้

 

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม สงขลา-พัทลุง 

จากนั้นนายกฯได้เดินพบปะประชาชน โดยนายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่นายกฯวันนี้เปรียบเสมือนช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง ซึ่งนำรัฐมนตรีลงมาด้วย พร้อมกล่าวว่าลุงตู่อยู่ต่อ เรารักลุงตู่ ขอให้ลุงตู่เดินไปข้างหน้านำพาประเทศ จังหวะนี้ทำให้ประชาชนปรบมือดังกึกก้อง

 

นายกฯ กล่าวย้ำว่า มาให้กำลังใจ วันนี้มาในนามรัฐบาล พร้อมแนะนำรัฐมนตรีและเลขาธิการนายกฯ ก่อนถอดหน้ากากอนามัยโชว์หน้า กล่าวว่า อย่าลืมคิดถึงกันเด้อ พอตนกลับไปจะคิดถึงจังฮู้จากกรุงเทพฯมา ขอบคุณบรรดา ส.ส.ขอให้ช่วยกันดูแล