ศาลอุทธรณ์สั่งกกต.ชดใช้แจกใบส้ม “สุรพล เกียรติไชยากร” 62 ล้าน

20 ธ.ค. 2565 | 10:47 น.

“สมชัย”จี้กกต.รับผิดชอบหลังศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น สั่งชดใช้ค่าเสียหายแจกใบส้ม “สุรพล เกียรติไชยากร” 62 ล้าน ด้านกกต.ขอเวลาศึกษาคำพิพากษาก่อนยื่นฎีกา

 

วันนี้ (20 ธ.ค.65) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ในวันนี้ ( 20 ธ.ค.)  เวลา10.30 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 5  นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ กกต. อุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้น  พิพากษาให้ กกต.ต้องชดใช้เงิน 70 ล้านบาท  พร้อมดอกเบี้ย เพื่อชดใช้ค่าเสียหายกรณีให้ใบส้มแก่ นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย


 โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น  แต่ลดค่าเสียหายจาก 70 ล้านบาท เหลือ 56.7 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย คิดดอกเบี้ยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.62 ในอัตราร้อยละ 7.5  จนถึงวันที่ 10 เม.ย.64  และจากวันที่ 11 เม.ย. 64  จนถึงปัจจุบัน ในอัตราร้อยละ 5  ดังนั้น เงินต้น 56.7 ล้าน  รวมดอกเบี้ยจะเป็นเงินประมาณ 62 ล้านบาท

 

นายสมชัย ระบุว่า การฎีกาในคดีแพ่ง  ปัจจุบันสามารถยื่นได้ต้องเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องวินิจฉัย ซึ่งศาลฎีกาจะเป็นผู้พิจารณา ว่าจะให้ฎีกาได้หรือไม่  หากไม่อนุญาต ให้ถือว่าคำพิพากษาอุทธรณ์ถือเป็นที่สุด   


“กรณี กกต. ยอมจ่าย 62 ล้าน  คือ ภาษีของประชาชนที่มาจากความผิดพลาดในคำวินิจฉัยของ กกต. จะมีการออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไรบ้าง  เรื่องนี้ไม่ควรเงียบ และถือเป็นบทเรียนของ กกต. ในการที่ต้องรอบรู้ในเรื่องกฎหมายเลือกตั้งและมีวิจารณญาณในการตัดสิน


และเป็นสิ่งพิสูจน์  ว่า สเป็กองค์กรอิสระมหาเทพ ที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ฝัน ผลเป็นอย่างไร หากมีการจ่ายเงินภาษีประชาชน 62 ล้านบาทแล้ว   สำนักงาน กกต. ต้องตั้งกรรมการหาผู้รับผิดทางละเมิด  ที่ทำให้ราชการมีความเสียหาย  เตรียมหารเจ็ดไว้ด้วย”  

 

กกต.ขอเวลาศึกษาก่อนยื่นฎีกา 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าว ขณะนี้สำนักงาน กกต. อยู่ระหว่างการขอคัดคำพิพากษาเพื่อนำมาศึกษา ก่อนที่จะยื่นขออนุญาตฎีกา และในการประชุมกกต.สัปดาห์หน้า ก็จะมีการรายงานให้กกต.ทราบ


อย่างไรก็ตาม ในคดีเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ศาลจะเห็นด้วยกับคำร้องของกกต. ทำให้คดีนี้ทางสำนักงาน กกต. ยังมั่นใจว่า หากได้รับอนุญาตให้ฎีกา ข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงที่กกต.ยกขึ้นต่อสู้ ศาลจะรับฟัง 

 

ทั้งนี้หลังปรากฎข่าวคำพิพากษาดังกล่าว ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสำนักงานกกต.วันนี้ ว่า คำพิพากษาที่ออกมา อาจทำการเลือกตั้งครั้งต่อไปกกต.ไม่กล้าที่จะให้ใบเหลือง ใบแดง เพราะไม่ว่ากกต.จะให้ก่อน หรือ หลังเลือกตั้งก็มีสิทธิถูกฟ้องทั้งสิ้น