จับตา"บิ๊กตู่" ถก ก.ตร. 22 ธ.ค. ตั้ง 17 นายพล ขยายเวลาตั้ง "สว.-รอง ผบก."

20 ธ.ค. 2565 | 09:04 น.

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร. 22 ธ.ค.นี้ จับตาแต่งตั้งนายพลสีกากีนอกวาระ 17 ตำแหน่ง ขอมติขยายเวลา แต่งตั้ง ระดับ สว - รอง ผบก.วาระปี 65 ออกไปถึง 31 ม.ค.66


มีรายงานว่า ในวันที่ 22 ธ.ค.2565 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)

 

สำหรับวาระที่น่าสนใจ คือ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผู้บังคับการ (ผบก.) ถึง ผู้บัญชาการ (ผบช.) นอกวาระประจำปี จำนวน 17 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ถูกกำหนดขึ้นใหม่และทดแทนตำแหน่งว่างจากเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) ดังนี้

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

1.ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ที่ปรึกษาวิทยาลัยป้องกันประเทศ (ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทนท.ที่ปรึกษา สปท.บก.สส.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม เป็นตำแหน่งว่างจากขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

 

2.จเรตำรวจ (สบ 8) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

 

3.ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่หัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทนท.หน.ส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศปก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

4.ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ประสานงานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์(ผบช.สง.ผบ.ตร.ทนท.ประสานงานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง

 

5.รองผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(รอง ผบช.สง.ก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

 

6.รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ รองหัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบช.ประจำสง.ผบ.ตร.ทนท.รอง หน.ส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศปก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

 

7.รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

 

8.รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ(รอง ผบช.รร.นรต.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง
 

9.รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) เป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ 2 ตำแหน่ง

 

10.ผู้บังคับการสำนักงานนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ผบก.สง.ก.ต.ช.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

 

11.ผู้บังคับการประจำ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(ผบก.ประจำ บช.ปส.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

 

12.ผู้บังคับการประจำ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบก.ประจำ บช.ส.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

 

13.ผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 (ผบก.อก.บช.ภ.7) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง

 

14.ผู้บังคับการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
(ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร.ทนท.ศปก.ตร.) เป็นตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งตำแหน่งว่างจากการขอเออร์ลี่รีไทร์ 1 ตำแหน่ง
 

มีรายงานอีกว่า  อาจจะมีการเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมเพื่อขอขยายเวลาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) ถึง ระดับ รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้ในการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติขยายระยะเวลาการแต่งตั้งจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565

 

โดยในครั้งนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เหตุผลว่ากำลังพลเกือบ 20,000 นาย ติดภารกิจดูแลการประชุมเอเปก 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนในครั้งนี้ให้เหตุผลว่ากำลังพลเพิ่งเสร็จจากภารกิจการรักษาความปลอดภัยในการประชุมเอเปก ต้องใช้กำลังพลเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงขอขยายเวลาการแต่งตั้งไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2566

 

สำหรับตำแหน่งว่างระดับ สว.ถึง รอง ผบก.มีดังนี้ ระดับ รอง ผบก. 178 ตำแหน่ง ผกก. 452 ตำแหน่ง รอง ผกก. 908 ตำแหน่ง และระดับ สว. 1,974 ตำแหน่ง และคาดว่าจะมีการโยกสลับอีกจำนวนหนึ่ง