ก.ตร.ไฟเขียว “พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา”กลับเข้ารับตำแหน่ง รองผบ.ตร.

26 ก.ย. 2565 | 06:10 น.

ก.ตร.อนุมัติ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กลับเข้ารับตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. เหตุพิจารณาทางวินัยไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ผบ.ตร.ไม่ห่วงม็อบชุมนุมวันวินิจฉัยนายกฯ  8 ปี ขณะที่“บิ๊กป้อม”กำชับบริการประชาชน-ดูแลความสงบเรียบร้อย เร่งให้ออกกม.ลูกรองรับพ.ร.บ.ตำรวจใหม่ 

วันนี้(26 ก.ย.65) ที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 9/2565 ซึ่งมีคณะกรรมการก.ตร., ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการ ก.ตร.วินัย คณะอนุกรรมการ ก.ตร. ร้องทุกข์ และคณะอนุกรรมการก.ตร. บริหารทรัพยากรบุคคล เข้าร่วมประชุม มีวาระการประชุมฯ ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล เงินเดือน และ เงินตอบแทนพิเศษ รวมถึงการพิจารณาจัดทำแนวทางในการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจ ตามประมวล จริยธรรมของข้าราชการตำรวจ เป็นต้น ใช้เวลาในการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง 


พล.อ. ประวิตร เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ตร. ได้คืนตำแหน่ง ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงและถูกสำรองราชการ ก่อนหน้านี้ กลับเข้ารับตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) 

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการประชุมก.ตร.ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของปีงบประมาณนี้ มีรายละเอียดเรื่องเพื่อทราบ 4 เรื่อง เรื่องพิจารณา 7 เรื่อง ประเด็นที่สื่อมวลชนสนใจเรื่องการพิจารณาแต่งตั้ง ทางประธานก.ตร.ได้ชี้แจงไปแล้ว 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดี “นายกฯ 8 ปี” ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จะมีการชุมนุมด้วยนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบทางผู้ชุมนุมได้มีการประกาศอยู่แล้วว่า จะมีการชุมนุม ซึ่งทางตำรวจไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ก็ดูแลเหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร 

ทั้งนี้ในที่ประชุม ทางพล.อ.ประวิตร ได้กำชับในเรื่องการให้บริการประชาชน เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยในอำนาจหน้าที่ของตำรวจ กำชับเรื่องของการพิจารณาถ้าจำเป็นต้องออกกฎ กติกาใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับกฎหมายตำรวจใหม่ก็ให้ทางก.ตร.ไปเร่งรัด 

 

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมก.ตร.นัดสุดท้ายในปีงบประมาณ 2565 โดยคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และบริหารทรัพยากร บุคคล ได้รายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรง ของข้าราชการตำรวจ เดือน ก.ย. 65 มีข้าราชการตำรวจ ลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 27 นาย ซึ่งเป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 19 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 8 ราย 


ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย. 65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 215 นาย เป็นการ ไล่ออกจากราชการ จำนวน 169 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 46 นาย จะเห็นว่า การลงโทษข้าราชการตำรวจถ้ากระทำผิดวินัยจะดำเนินการด้วยความรวดเร็ว  
“คาดว่าแนวโน้มที่ข้าราชการตำรวจจะกระทำผิดคงจะมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากมีความเข้มข้นในการกวดขันทางวินัย และมีพ.ร.บ.ตำรวจใหม่ รวมถึงกฎหมายลูกอีกหลายฉบับที่จะมาดูแลข้าราชการตำรวจ”


พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ทางพล.อ.ประวิตร ได้เร่งรัดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกกฎหมายลูกมารองรับให้ทันตามเวลา เพื่อรองรับพ.ร.บ.ตำรวจใหม่ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ และเร่งรัดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลสิทธิประโยชน์เรื่องสวัสดิการของตำรวจ 


ขณะเดียกวัน มีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ คือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ซึ่งเดิมเป็นสำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีผลกลับเข้ารับราชการในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผ่านก.ตร.เป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อการดำเนินการทางวินัยยังไม่แล้วเสร็จ และเกินห้วงระยะเวลาที่กำหนด จึงให้สิทธิประโยชน์ในการกลับเข้ารับราชการเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีคำสั่งไปแล้วเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 


“เหตุผลเนื่องจากการพิจารณาสั่งการทางวินัยยังไม่แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลา ตามมาตรา 87/2 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กลับคืนสู่ฐานะเดิมก่อน และให้ถือว่าไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างการสอบสวนนับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2565 เป็นต้นไปจนกว่าการพิจารณาสั่งการจะเสร็จสิ้นและมีคำสั่ง”