“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา”เฮ! รอดคดีจีทูจีข้าว ภาค 2 ป.ป.ช.ฟันแค่“หมอโด่ง”

19 ธ.ค. 2565 | 13:01 น.

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์-เยาวภา”เฮ! ป.ป.ช.มีมติตีตกข้อกล่าวหาคดีจีทูจีข้าว ภาค 2 เหตุไร้เทปลับบทสนทนาสั่งการ กันตัว “บุญทรง” เป็นพยาน ฟันอาญาแค่ “หมอโด่ง-กลุ่มเอกชน” ขณะ “ปราณี ศิริพันธุ์”อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ โดนแค่วินัย

 

วันที่ 19 ธ.ค. 2565 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการพิจารณาคดีกล่าวหา คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตสอง ที่มีการกล่าวหา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก เช่น นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี และ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นต้น


ในสำนวนการไต่สวนคดีระบายข้าวแบบจีทูจีล็อตสองนั้น มีการชี้มูลความผิด พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ (นายบุญทรง เตริยาภิรมย์) กับพวก เช่น กลุ่มเอกชน โดนชี้มูลฐานสนับสนุนการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86


โดยในส่วนอดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ นางปราณี ศิริพันธุ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ถูกชี้มูลความผิดแค่ทางวินัย แต่ไม่โดนคดีอาญา เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทำผิดในลักษณะประมาทเลินเล่อ ไม่ตรวจสอบสัญญาการซื้อขายให้รอบคอบว่า รัฐวิสาหกิจจีน 4 แห่งที่มาซื้อข้าวจีทูจีนั้นได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการจากจีนหรือไม่


ขณะที่บรรดานักการเมืองที่ถูกกล่าวหา เช่น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ และ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มวังน้ำยม ที่ประชุมมีมติตีตกข้อกล่าวหา


โดยในส่วนของนายบุญทรง ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในประเด็นเรื่องข้อกฎหมาย โดยกรรมการ ป.ป.ช.บางราย เห็นว่า การกันตัวนายบุญทรง ไว้เป็นพยานนั้น อาจไม่ชอบด้วยข้อกฎหมาย

เนื่องจากเคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา และจำเลยในคดีข้าวจีทูจีล็อตแรก อาจขัดกับหลักการ อย่างไรก็ดีที่ประชุมมีมติ 6 ต่อ 1 เห็นว่า ให้กันตัวนายบุญทรง เป็นพยาน จึงไม่ถูกชี้มูลความผิดในครั้งนี้


ส่วนกรณีนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภานั้น เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีระบายข้าวจีทูจีล็อตแรกมาแล้ว และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขณะนั้น มีมติไม่แจ้งข้อกล่าวหา ดังนั้นการนำบุคคลทั้ง 3 รายมาแจ้งข้อกล่าวหา และพิจารณาอีกครั้ง เข้าข่ายไม่ชอบด้วยข้อกฎหมาย และเป็นการฟ้องซ้ำ


นอกจากนี้ การกล่าวอ้างของ นายบุญทรง ที่ระบุว่า มีเทปบันทึกการสนทนาลับที่โรงแรมชื่อดัง ระหว่างนายทักษิณ ที่โฟนอินเข้ามาหานายบุญทรง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ นางเยาวภา เพื่อสั่งการระบายข้าวจีทูจีนั้น ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เป็นเพียงการกล่าวอ้างของนายบุญทรง ไม่มีเทปลับบทสนทนาดังกล่าวอยู่จริง จึงไม่มีพยานหลักฐานใหม่ที่จะนำตัวบุคคลทั้ง 3 มาพิจารณา ให้ข้อกล่าวหาตกไป


ส่วนกรณีกล่าวหาการซื้อขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี 3 สำนวน คือ 1.กรณีกล่าวหานางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก 2.กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก 3.กรณีกล่าวหานายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวกนั้น มีการเลื่อนพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 21 ธ.ค. 2565