“วิษณุ”เผยทูลเกล้าฯ ก.ม.ลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับสัปดาห์นี้

13 ธ.ค. 2565 | 05:11 น.

 “วิษณุ”เผยทูลเกล้าฯ กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ สัปดาห์นี้ พร้อมหารือหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลรักษาองค์ประชุมสภาฯ หลังล่มรายสัปดาห์


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.พรรคการเมือง ขณะนี้ได้ส่งมาถึงรัฐบาลแล้ว โดยคาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสัปดาห์นี้

 

ส่วนกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ประสานมายังรัฐบาลกับสมาชิกให้เข้าร่วมการประชุม หลังกระแสสภาล่มรายสัปดาห์นั้น ตนได้แจ้งให้นายกฯ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลรับทราบแล้ว



ส่วนจะมีการหารืออย่างจริงจังในเรื่องนี้หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เนื่องจากนายกฯไม่อยู่ เดินทางไปประชุมที่เบลเยี่ยม และในวันนี้ (13ธ.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่แทน ไม่ทราบว่าจะหยิบยกประเด็นนี้มาหารือหรือไม่

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆหรือไม่ ถึงเรื่องการเข้าร่วมประชุมสภาฯ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยพูดคุยถึงเรื่องนี้แล้ว


ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความเป็นห่วงเรื่องสภาฯ ล่ม จนอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จะมีการเน้นย้ำลูกพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างไร ว่า ในช่วงบ่ายนี้จะมีการประชุมพรรค ซึ่งในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ สมาชิกหลายคนอาจมีภารกิจในพื้นที่ ซึ่งปีใหม่ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด คาดได้ว่าน่าจะมีงานรื่นเริงและงานประเพณีต่างๆเกิดขึ้น ทำให้ส.ส. แต่ละคนคงมีภารกิจ 

 

แต่ยอมรับว่า การเข้าไปทำกิจกรรมกับประชาชนในพื้นที่นั้น มีความสุ่มเสี่ยง ซึ่งตนจะมีการกำชับให้สมาชิกพรรค เข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามที่มีกำหนดการออกมา ส่วนจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการยุบสภาฯ ส่วนจะดำเนินการเมื่อไหร่อย่างไร ก็สุดแล้วแต่นายกฯ ตนไม่สามารถคาดเดาได้ แต่การเข้าร่วมประชุมสภาฯ ถือเป็นภารกิจและหน้าที่ที่สำคัญและเป็นหน้าที่หลักของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร