"อรรถวิชช์"ชู Govtech ปราบส่วยรถบรรทุก

10 ธ.ค. 2565 | 08:32 น.

"อรรถวิชช์ "แนะใช้ Govtech เช็กบิลส่วยรถบรรทุก เปิดเส้นทางเดินรถ เผยชื่อเจ้าหน้าที่เข้าเวร มีบันทึกทางดิจิตอล ตามได้ทุกเวลา

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ผ่านเวทีเสวนา “อิทธิพลส่วยรถบรรทุกกับการคอร์รัปชัน” ที่จัดโดยสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยว่า

 

ปัญหาส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ปราบปรามได้เป็นครั้งคราว แต่ก็มีปัญหามาตลอด เพราะการสมยอม ทั้งผู้ทำผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่รัฐ มีทั้งรูปแบบส่วยสติกเกอร์ เป็นป้ายเคลียร์ไม่ให้ถูกจับ แปะชื่อย่อบริษัท หรือแบบพวงกุญแจสัญลักษณ์ต่างๆ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการทุจริตคอร์รัปชันที่พบเห็นกันทั่วไป

 

 การแก้ไขคอร์รัปชันรูปแบบนี้ สามารถใช้ Govtech หรือ Government Technology บูรณาการกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาแก้ปัญหา ซึ่งตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีภาครัฐแล้ว แต่กลับไม่เชื่อมโยงหน่วยงาน

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

 

"ปัจจุบันกรมขนส่งออกกฎให้รถบรรทุกทุกคันต้องติดจีพีเอส เพื่อติดตามเส้นทางการเดินรถ และกำหนดความเร็ว ถ้าหากนำมาปรับใช้ปราบปรามส่วย ใช้ Govtech เชื่อมโยงตั้งแต่ ตร.ทางหลวง , กรมทางหลวง , ตร.เจ้าของพื้นที่ , ขนส่งทางบก , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจีพีเอสรถบรรทุก

 

บันทึกเส้นทางการเดินรถบรรทุกทั้งหมด และให้หน่วยงานแจ้งข้อมูล เวลาและสถานที่ คันไหนน้ำหนักเกิน ผู้ปฏิบัติงานในเส้นทางนั้นต้องรับผิดชอบ ลักษณะเหมือนการควบคุมการบิน ให้องค์เครือข่ายสมาพันธ์ สามารถตรวจสอบเข้าถึงข้อมูลได้ทันที  เราต้องทำให้คนรับส่วยนอนไม่หลับ" ดร.อรรถวิชช์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวย้ำว่า นี่คือความโปร่งใส ที่ตรวสอบได้จาก Digital Footprint ที่บันทึกการทำงานเจ้าหน้าที่ บูรณาการทะลุทะลวงแต่ละเรื่อง ให้สอดคล้องกันเหมือนไม้เสียบลูกชิ้น ซึ่งอันดับประเทศไทยด้านปัญหาคอร์รัปชัน อันดับตกมา 5 ปีซ้อน อยู่ที่อันดับ 110

 

ถ้าประเทศไทยใช้เทคโนโลยีในราชการ หรือ Govtech เชื่อว่าจะทำให้อันดับความโปร่งใสขึ้นมาติดอันดับ 1 ใน 50 ตามเป้าหมายได้ และจะเกิดความเชื่อมั่นในการค้าการลงทุนตามมา