จับตา พรบ.กัญชา จ่อถกในสภาวันนี้ ปชป.ย้ำจุดยืนไม่หนุนร่างกม.

06 ธ.ค. 2565 | 03:52 น.

จับตา พรบ.กัญชา กัญชง บรรจุวาระพิจารณาในสภาวันนี้ ขณะที่“จุรินทร์” ยัน “มติประชาธิปัตย์” หนุนกัญชาทางการแพทย์ ไม่เอากัญชาเสรี ชี้รูปแบบยังไม่เข้าลักษณะ เสพตามใบสั่งแพทย์เพื่อรักษาโรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคในเรื่อง ร่างพ.ร.บ.กัญชา  กัญชง ที่คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ ว่า พรรคชัดเจน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

จุดยืนก็คือ ประชาธิปัตย์สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ หรือจะพูดเลยไปทางเศรษฐกิจก็คือ เศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ และกัญชาเสรี อันนี้ก็ยังเป็นจุดยืนเดิมที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา อันนี้เป็นจุดยืนที่ประชาธิปัตย์ยึดถือตลอดมาแล้วได้พูดออกไปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

ส่วนเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยมองว่า พรรคประชาธิปัตย์ เล่นการเมือง และมีการตอบโต้กันไปมา ในเรื่องที่มีเด็กสูบกัญชาเป็นการจัดฉากนั้น ตนไม่ได้ประสงค์จะไปโต้กันไปมา แล้วเคยพูดไปแล้วว่าไม่จำเป็นก็จะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีก ทั้งหมดขอให้เป็นเรื่องในสภาที่จะได้พิจารณากัน

 

ความจริงแล้วก็ไม่ได้คุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว. สาธารณสุข เรื่องนี้ คุยกันเรื่องอื่นส่วนเรื่องกัญชายังไม่ได้คุยกัน แต่ว่าก็เป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรทุกคนที่มีสิทธิในการพิจารณาว่าจะมีความเห็นอย่างไรในสภาเมื่อถึงเวลาที่จะพิจารณา แล้วประชาธิปัตย์ก็ยึดถือนโยบายที่แถลงต่อสภาของรัฐบาล 

 

ถามว่าร่างกฎหมายที่อยู่ในสภาขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์มองว่าเป็นร่างของกัญชาเสรี หรือกัญชาเพื่อการแพทย์ หัวหน้าพรรคปชป.กล่าวว่า ขณะนี้มันยังสามารถที่จะเปิดโอกาสให้เสพได้ การเสพก็คือการเสพเพื่อสันทนาการ ไม่ใช่การเสพเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เสพตามใบสั่งแพทย์เพื่อการรักษา ถ้าอย่างนั้นอาจจะเรียกว่าการแพทย์ได้ แต่เสพนอกเหนือจากวัตถุประสงค์นี้ ก็เป็นการเสพเพื่อ ซึ่งคำตอบมันมีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอันนี้เราก็ไม่คิดว่ามันเป็นเพื่อการแพทย์
 

ส่วนวิปรัฐบาลจะมีการปล่อยฟรีโหวตในร่างนี้หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ต้องไปสอบถามวิปว่าเป็นอย่างไร แต่พรรคมีความเห็นชัดเจนและเป็นมติพรรคไปแล้ว


ทั้งนี้ที่ประชุมสภาฯได้บรรจุร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ....ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 7 ธันวาคม นี้ ต่อจากร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ....