นายกฯ ประกาศเดินหน้าทำงานต่อ หลังโปรดเกล้าฯ 3 รัฐมนตรีใหม่

30 พ.ย. 2565 | 08:11 น.

นายกรัฐมนตรี ประกาศพร้อมเดินหน้าทำงานต่อ หลัง 3 รัฐมนตรี ได้รับโปรดเกล้าฯ ขึ้นดำรงตำแหน่ง ทั้ง ธนกร วังบุญคงชนะ - สุนทร ปานแสงทอง - นริศ ขำนุรักษ์ เตรียมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ฯ 1 ธ.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยตอนหนึ่งในช่วงระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงราย ถึงกรณีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง 3 รัฐมนตรีใหม่ โดยระบุสั้น ๆ ว่า หลังจากนี้รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าทำงานต่อ และก็เดินหน้าทำงานทุกวันอยู่แล้ว

 

โดยมีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรี จะนำ 3 รัฐมนตรีใหม่ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ต่อไป

สำหรับการแต่งตั้ง 3 รัฐมนตรีใหม่นั้น สืบเนื่องมาจาก วันนี้ (30 พฤศจิกายน) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี จำนวน 3 ราย ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

 

ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิถุนายน 2562 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 22 มีนาคม 2564 นั้น

 

บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า โดยที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามประกาศลงวันที่ 8 กันยายน 2564 และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 สมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่าง และเพิ่มเติมบางตำแหน่งเพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้

  • นายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • นายสุนทร ปานแสงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • นายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันภารกิจของนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันนี้ ได้เดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นประธานในงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก” ณ บ้านเชียงคาน หมู่ที่ 14 ตำบลสถาน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

 

โดย นายกรัฐมนตรี จะเสวนา “การปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน” ร่วมกับเกษตรกร อธิบดีกรมการข้าว และนายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก พร้อมพบปะเกษตรกรและเยี่ยมชมนิทรรศการ และตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม ตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย