วพน.16 มอบ“ระบบสูบน้ำ-ระบบไฟฟ้าแสงอาทิตย์”เพื่อชุมชนท่ามะนาว ลพบุรี

23 พ.ย. 2565 | 10:27 น.

“วพน.16” ทำกิจกรรมเพื่อสังคม มอบ “ระบบสูบน้ำ” และ “ระบบไฟฟ้าสาธารณะด้วยพลังงานแสงอาทิตย์” มูลค่า 100,000 บาท แก่ชาวตําบลท่ามะนาว อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พร้อมมอบทุนให้โรงเรียนบ้านท่ามะนาว 20,000 บาท

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ผู้ร่วมอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน รุ่น 16 (วพน. 16) ได้จัดโครงการ CSR วพน. 16 เพื่อชุมชนท่ามะนาว มอบเครื่องสูบน้ำ และ ระบบไฟฟ้าสาธารณะด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ตำบลท่ามะนาว อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี


โดยเมื่อคณะ วพน. 16 เดินทางถึงโรงเรียนบ้านท่ามะนาว ได้มี นายวสันต์ ดรชัย นายกองค์การบริหารส่วนตําบลท่ามะนาว กล่าวให้การต้อนรับ 

ขณะที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ประธาน วพน. รุ่น 16 ได้กล่าวว่า คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน วพน. รุ่น 16 รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมทำกิจกรรม CSR ที่ท่ามะนาว ในวันนี้  โดยโครงการนี้เริ่มมาจาก คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน วพน. รุ่น 16 ได้ทราบว่า ทางชุมชนท่ามะนาว มีความต้องการการสนับสนุนระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

                     วพน.16 มอบ“ระบบสูบน้ำ-ระบบไฟฟ้าแสงอาทิตย์”เพื่อชุมชนท่ามะนาว ลพบุรี

และจากการลงพื้นที่ได้เห็นถึงความต้องการของชุมชน ทางคณะกรรมการรุ่นจึงมีมติร่วมกันพิจารณาสนับสนุน ระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ (Solar Floating) และ ระบบไฟฟ้าสาธารณะด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar LED Street Lighting)

สำหรับระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ (Solar Floating) ขนาดกำลังการผลิต 2,040 วัตต์ มูลค่า 60,000 บาท จำนวน 1 ชุด มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตไฟฟ้าสำหรับใช้ในการสูบน้ำ ให้กับสมาชิกเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัยตำบลท่ามะนาว จำนวน 20 ราย ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนมีน้ำที่เพียงพอต่อการทำการเกษตร และช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมันสำหรับการสูบน้ำ


ส่วนระบบไฟฟ้าสาธารณะด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar LED Street Lighting) ขนาดกำลังการผลิต 400 วัตต์ จำนวน 8 ชุด มูลค่า 40,000 บาท (ชุดละ 5,000 บาท) วัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมชนหมู่ที่ 4 ต.ท่ามะนาว จำนวน 120 ครัวเรือน และประชาชนที่สนใจศึกษาดูงาน ได้ใช้ไฟสาธารณะประโยชน์ บริเวณถนนหน้าโรงเรียนบ้านท่ามะนาว (จุดบรรยาย) ซึ่งเป็นถนนที่จะใช้ผ่านไปยังศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลท่ามะนาว และเป็นถนนสายหลักที่ชุมชนใช้ในการสัญจร


“ผม และคณะผู้เข้าอบรม วพน. รุ่น 16 หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชาวชุมชนท่ามะนาวจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ และขอให้ท่านช่วยกันรักษาอุปกรณ์นี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชนให้ยั่งยืนถาวรต่อไป” ประธาน วพน. รุ่น 16 ระบุ

                        วพน.16 มอบ“ระบบสูบน้ำ-ระบบไฟฟ้าแสงอาทิตย์”เพื่อชุมชนท่ามะนาว ลพบุรี
หลังจากนั้น คณะได้เยี่ยมชมจุดเรียนรู้ในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ตําบลวิถีพอเพียง ภาคกลาง ประกอบด้วย จุดเรียนรู้ที่ 1 - พื้นที่ดําเนินงาน Smart Farming (โรงเรือนต้นแบบ หมู่ที่ 1)  จุดเรียนรู้ที่ 2 : ระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกร, การปั้นเตาซุปเปอร์อั้งโล่, เตาเผาถ่านประสิทธิภาพสูง, และผลิตภัณฑ์ถ่านดูดกลิ่น, โดรนเพื่อการเกษตร


หลังจากนั้น วพน. 16 ได้ทำพิธีส่งมอบโซล่าร์เซลล์ลอยน้ำ และชุดโซล่าร์เซลล์ส่องสว่าง มูลค่า 100,000 บาท ให้แก่ชาวตำบลท่ามะนาว พร้อมมอบทุนให้โรงเรียนบ้านท่ามะนาว เป็นเงินจำนวน 20,000 บาท