วพน.16 ทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ปล่อยสัตว์น้ำ มอบทุนการศึกษาที่เพชรบุรี

18 พ.ย. 2565 | 06:02 น.

“พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ”นำทีมนักศึกษาวิทยาลัยการพลังงาน รุ่น 16 หรือ วพน.16 ร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ปล่อยสัตว์น้ำ และมอบทุนการศึกษา บริเวณป่าชายเลน หมู่ที่ 3 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

วันนี้(18 พ.ย.65) นักศึกษาวิทยาลัยการพลังงาน รุ่น 16 (วพน. 16) ที่มี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ประธานรุ่น วพน. 16 เป็นประธาน ได้ทำกิจกรรมโครงการอนุรักษ์ป่าชายเลน มอบทุนชุมชน ปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ณ บริเวณป่าชายเลน หมู่ที่ 3 ตําบลบางแก้ว อําเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โดยมีนายสืบสกุล หนูไชยา ผู้อํานวยการสํานักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3  กล่าวต้อบรับ 

                          วพน.16 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม
ขณะที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ประธานรุ่น วพน. 16 ประธานในพิธีกล่าวเปิดงานว่า เรียนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน วพน. รุ่น 16 และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน

ผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติให้มาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการอนุรักษ์ป่าชายเลน มอบทุนชุมชน ปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โดย คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน วพน. รุ่น 16 

                วพน.16 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม
อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า จังหวัดเพชรบุรี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางทะเลที่มีชื่อเสียง มีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งป่าชายเลน ชายหาด และสัตว์ทะเลหายากนานาชนิด

 

รวมถึงเป็นแหล่งหอยแครงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แหล่งเกลือสมุทรสร้างรายได้ ให้ชุมชนในท้องถิ่นจำนวนมาก เกิดการสร้างงาน อาชีพ สร้างรายได้ จากการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ทรัพยากรที่มีอยู่มีแนวโน้มลดลง และเมื่อชุมชนเติบโตขึ้นขยะก็เพิ่มมากขึ้นทำให้มีขยะบางส่วนไหลลงสู่แหล่งน้ำลำคลอง ซึ่งถ้าออกสู่ท้องทะเลจะเกิดปัญหาต่อสัตว์ทะเลเป็นอย่างมาก และอาจนำมลพิษสะสมไว้จนกลับมาเป็นพิษต่อผู้บริโภคได้ในรูปของไมโครพลาสติก 

                  วพน.16 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม    วพน.16 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม
โครงการอนุรักษ์ป่าชายเลน มอบทุนชุมชน ปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โดย คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน วพน. รุ่น 16 ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เป็นการปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

                           วพน.16 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม

พร้อมมอบทุนแก่ชุมชนหาดเจ้าสำราญโดยกลุ่มรักอ่าวไทยตอนบนเพชรบุรี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกิจกรรมตามโครงการบริหารจัดการขยะทะเลโดยใช้ทุ่นดักขยะ และมอบทุนให้โรงเรียน เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชน ในพื้นที่ ในการบูรณา-การร่วมกันเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ต่อไป


“ผมต้องขอขอบคุณสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ที่ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ตามกิจกรรมในโครงการ ดังกล่าว และขออำนวยพรให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน ระบุ

                   วพน.16 ทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ปล่อยสัตว์น้ำ มอบทุนการศึกษาที่เพชรบุรี
ต่อมา พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้มอบทุนสนับสนุนโครงการบริหารจัดการขยะโดยใช้ทุ่นกักขยะ แก่ประธานกลุ่มรักอ่าวไทยตอนบนเพชรบุรี เป็นเงินจำนวน 30,000 บาท


ดร.วราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ ประธานฝ่าย CSR วพน. 16 ได้มอบทุนการศึกษาแก่โรงเรียนบ้านบางแก้ว เป็นเงินจำนวน 20,000 บาท

                     วพน.16 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม
นายสิทธิ ภาณุพัฒนพงศ์ ประธานฝ่ายจัดหารายได้ วพน. 16 มอบทุนการศึกษาโรงเรียนวัดสมุทรโคดม จำนวน 20,000 บาท


ก่อนที่ คณะผู้เข้าอบรม และ อสทล. นักเรียน ร่วมกันปลูกป่าชายเลน จำนวน 1,000 กล้า  และ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โดนปล่อยปูม้า 50 ตัว ปูทะเล 50 ตัว เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์