ซิโน-ไทย ถอนฟ้อง"วิลาศ-วัชระ"หมิ่น 6 คดีรวด ปมวิพากษ์สร้างรัฐสภา

22 พ.ย. 2565 | 04:13 น.

"ซิโน-ไทย" ถอดใจไม่ไปต่อ! ถอนฟ้องหมิ่น 6 คดีรวด"วิลาศ-วัชระ "วิพากษ์มหากาพย์ โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา หลังคารั่ว-กลัวตรวจสอบ-ส่อทุจริต

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าได้รับสำเนาคำขอถอนอุทธรณ์ ของบริษัทซิโน-ไทยฯ โจทก์ ที่ถอนฟ้องตน 2 คดี และถอนฟ้อง นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อีก 4 คดีรวม 6 คดี ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

 

โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ส่งมาให้ทางไลน์แอฟพิคเคชั่น

 

จึงขอขอบคุณนายเฉลิมชัย ที่ดูแลลูกพรรคในทุกมิติ เป็นผู้ใหญ่ที่พูดคำไหนคำนั้น เข้าใจทุกข์สุขของลูกน้อง ยุติธรรม ให้เกียรติและเข้าใจในการทำหน้าที่ตามอุดมการณ์ของพรรค ที่สำคัญไม่ปากหวานก้นเปรี้ยว  ชาวบ้านเชื่อถือได้
 

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

 

นายวัชระ เปิดเผยว่า คดีที่ บริษัทซิโน-ไทยฯ ฟ้องหมิ่นประมาท และเรียกค่าเสียหายตน คดีละ 5 ล้านบาททุกคดี คือ คดีหมายเลขดำที่ อ.233/2564  คดีหมายเลขแดงที่ อ.1727/2564 คดีหมายเลขดำที่อ.104/2564

 

คดีหมายเลขแดงที่ อ.1012/2565 ส่วนคดีดำหมายเลขที่อ.2965/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อ.640/2565 คดีดำหมายเลขที่อ.300/2563 คดีหมายเลขแดงที่ อ.63/2565 คดีหมายเลขดำที่อ.650/2564 บริษัท ซิโน-ไทยฯฟ้องนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

 

และคดีที่ 6 คดีหมายเลขดำที่อ.651/2564 ฟ้องนายวิลาศ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสว.และบริษัท เสียงประชาชนไทย จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ตามลำดับ ซึ่งบัดนี้ บริษัท ซิโน-ไทยฯได้ถอนฟ้องในชั้นอุทธรณ์เรียบร้อยแล้วในทุกคดี

 

คดีทั้งหมดสืบเนื่องจากนายวัชระ และนายวิลาศวิพากษ์ วิจารณ์การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่ามีมาตรฐานหรือไม่ ขยายการก่อสร้างถึง 4 ครั้ง ก็ยังสร้างไม่เสร็จถึงทุกวันนี้ รวมทั้งมีจุดบกพร่องมากมาย สร้างความเสียหายให้ราชการ อย่างใหญ่หลวง  
 

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์

 

นายวัชระ และนายวิลาศ กล่าวย้ำว่า ไม่เคยหวั่นในเรื่องนี้ พร้อมสู้ถึงศาลฎีกาทุกคดี มี ดร.เกษม  ศุภสิทธิ์ เป็นทนายความ ศาลชั้นต้นยกฟ้องชั้นไต่สวนทั้งหมด บริษัทก็เพิ่งอุทธรณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมาแล้วขอถอนอุทธรณ์

 

แต่ในทางที่ถูกต้องนั้น บริษัทรับเหมาไม่ควรฟ้องประชาชนผู้เสียภาษี แต่ควรต้องชี้แจงข้อเท็จจริง ที่ประชาชนสงสัยทันที และสร้างให้ถูกแบบได้มาตรฐาน ปัญหาหรือการวิจารณ์ก็จะหมดไป

 

ดังนั้น การฟ้องจึงเป็นการปิดปากประชาชน ทำให้เสียเวลามหาศาลและเสียค่าใช้จ่าย เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเสียเวลาศาลยุติธรรมที่จะอำนวยความยุติธรรม ให้กับประชาชนในคดีอื่นๆ บริษัทซิโน-ไทยฯ ต้องตรวจสอบผู้จัดการโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของตนเองว่า มีพฤติกรรมข่มขู่ จะปลดคณะกรรมการตรวจการจ้างหรือไม่ ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลและควบคุมการก่อสร้างให้ไปตามแบบหรือไม่

 

"บริษัทแสนล้านก็อาจพังได้ ถ้าใช้คนโง่แล้วขยัน คนแบบนี้หากเป็นในกองทัพทหารเขาจะเอาไปทำอะไร ทั้งนี้เมื่อบริษัทซิโน-ไทยฯถอนฟ้องแล้วก็ขอขอบคุณ แต่ขออย่าให้หลังคารัฐสภารั่วอีก ขอให้สร้างตามแบบ จะยิ่งขอบคุณมากกว่านี้"นายวัชระกล่าว