ฉับไว กกต.เผยผลสอบ"นายทุนจีน"บริจาคเงินให้พปชร.ได้ พบเป็นผู้มีสัญชาติไทย

28 ต.ค. 2565 | 09:08 น.

ฉับไว “กกต.”เผยผลสอบ “นายทุนจีน” บริจาคเงินเข้าพปชร.ได้ พบเป็นผู้มีสัญชาติไทย แต่ที่มาของเงินชอบด้วยก.ม.หรือไม่ ขอเวลาตรวจสอบ วอนประชาชนสบายใจ ยืนยันปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรค ด้าน“บิ๊กป้อม”ลั่นไม่ยุบพรรคหลอก

กรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมายอมรับว่า เมื่อปี 2564 พรรคพลังประชารัฐได้รับเงินบริจาค 3 ล้านบาท จาก นายชัยณัฐร์  กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย และเชื่อมโยงกับผับดังย่านยานาวา ที่ถูกตำรวจบุกทลายปาร์ตี้ยาเสพติดเมื่อเร็วๆ นี้นั้น


วันนี้ (28 ต.ค.65) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า ในฐานะนายทะเบียนและสำนักงานกกต.  ตั้งแต่ทราบข่าวเมื่อวานนี้ ก็ได้ให้สำนักกิจการพรรคการเมืองดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นซึ่งมี 3 ประเด็น 

1.ผู้บริจาคมีสิทธิ์บริจาคหรือไม่ โดยดูจากตัวเลขตามบัตรประจำตัวประชาชน พบว่า เป็นผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งก็ถือว่าเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้  2.จำนวนเงินที่บริจาค พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด 

 

3.พรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรู้ หรือ ควรจะรู้ว่าแหล่งที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ตรงนี้อยู่ในชั้นสำนักงานฯ กำลังดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เมื่อตรวจสอบแล้วก็จะมีการทำเรื่องเสนอมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ได้กำหนดเรื่องการบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองไว้โดย ต้องไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 74 จำนวนเงินที่บริจาคต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เกณฑ์ กกต.จะตรวจสอบตามมาตรฐาน

 

โดยเมื่อทุกพรรคการเมืองได้รับบริจาค ก็จะตรวจสอบเบื้องต้นว่าผู้บริจาคเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคได้หรือไม่ และเงินที่บริจาคอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ก่อนที่พรรคจะติดประกาศรายละเอียดการรับบริจาคไว้ ณ ที่ทำการของพรรค และส่งให้สำนักงานกกต. ประกาศให้สาธารณชนทราบต่อไป 

 

“เมื่อมีกรณีเป็นที่สงสัยของประชาชน สำนักงานกกต.ก็จะดำเนินการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมทั้งกับพรรคและตัวผู้บริจาคเอง ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ” 


ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อพรรคการเมืองรู้ภายหลังว่าเงินที่ได้รับมาไม่ถูกต้องจะสามารถดำเนินการแก้ไขได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตัวกฎหมายเขียนไว้ชัดอยู่แล้วผลการตรวจสอบเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขอให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรก่อน ขอให้ประชาชนสบายใจ ยืนยันกกต.ปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรคและขอตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร


ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า พรรคพลังประชารัฐได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว 


เมื่อถามว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบว่าเข้าข่ายจะถูกยุบพรรคหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ยุบหรอก”


เมื่อถามย้ำว่ากังวลหรือไม่ว่าอาจจะถูกยุบพรรคตามมาได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ตามที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะหัวหน้าพรรคกังวลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ส่ายหัวแทนคำตอบ


เมื่อถามถึงความชัดเจนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่เลือกตั้งเลย