เริ่มแล้ว!”จุรินทร์-ดอน” นำถก รมต.เอเปค ดันเปิดกว้าง เพิ่มการค้า-การลงทุน

17 พ.ย. 2565 | 03:29 น.

"จุรินทร์-ดอน" จับมือนำประชุม รัฐมนตรีเอเปค ดันเปิดกว้างทุกโอกาส เพิ่มการค้า-การลงทุน เดินหน้าสู่ FTA เอเปค

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีเอเปค และผู้เข้าร่วมการประชุมในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ประจําปี 2022 (APEC Ministerial Meeting 2022: AMM)

 

ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ที่ห้อง  Ballroom Hall 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร

เริ่มแล้ว!"จุรินทร์-ดอน" นำประชุม รมต.เอเปค  ดันเปิดกว้าง เพิ่มการค้า-การลงทุน

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ โดยเฉพาะในหัวข้อการค้าและการลงทุน จะเป็นการเปิดโอกาส ให้รัฐมนตรีเอเปค ร่วมกันติดตามผลการดําเนินงานที่ผ่านมา ของเอเปคตลอดทั้งปี และกําหนดทิศทางการขับเคลื่อนงานของเอเปค ที่รองรับสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน โดยให้ความสําคัญกับทุกภาคส่วน ส่งเสริม การค้าการลงทุนที่เปิดกว้าง ยั่งยืน มีพลวัต และมีการเชื่อมโยงกัน

 

ไทยกําหนดหัวข้อหลักของการประชุมเอเปคปี ค.ศ. 2022 คือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์  เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open. Connect. Balance.)” และไทยมีการขับเคลื่อนผลลัพธ์ ที่เป็นรูปธรรมมาโดยตลอดทั้งสามประเด็น
 

เริ่มแล้ว!"จุรินทร์-ดอน" นำประชุม รมต.เอเปค  ดันเปิดกว้าง เพิ่มการค้า-การลงทุน

 

การขับเคลื่อนที่สําคัญในส่วนของหัวข้อหลัก “Open.” คือ การเปิดกว้างไปสู่ทุกโอกาส ด้านการค้าการลงทุน การส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนการจัดทํา FTA เอเชีย-แปซิฟิก (FTA-AP)

 

โดยที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา ได้แสดงบทบาทในการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคี และบทบาทขององค์การการค้าโลก (WTO) และการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2022 ที่สมาพันธรัฐสวิส ที่ประสบความสําเร็จตามที่คาดหวัง

 

“ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีเอเปคในปีนี้ จะนําไปสู่ข้อเสนอแนะ สําหรับการพัฒนาการทํางานในเอเปค ที่สอดรับกับหัวข้อหลักการเป็นเจ้าภาพเอเปค ของไทยในปีนี้ ซึ่งก็คือ  Open. Connect. Balance. จึงขอให้ทุกท่านใช้โอกาสนี้ ร่วมกันขับเคลื่อนการดําเนินการของเอเปค ให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และส่งต่อให้กับที่ประชุมผู้นําฯ ในปีนี้ต่อไป”