“ไทยสร้างไทย”แฉสัญญาซื้อไฟระหว่างรัฐ-นายทุนพลังงาน ต้นเหตุทำค่าไฟแพง

12 พ.ย. 2565 | 09:10 น.

พรรคไทยสร้างไทยเปิดสัญญาการซื้อไฟระหว่างภาครัฐและนายทุนพลังงาน ต้นเหตุทำ “ค่าไฟแพง” แฉเบื้องหลังจ่ายเงินเกือบ 8พันล้านบาท ให้กับ 6 โรงงานไฟฟ้า ที่ยังไม่ได้ผลิตไฟ

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นายรณกาจ ชินสำราญ กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าววันนี้ (12 พ.ย.65) ในหัวข้อ “ชำแหละยุทธการตบตาประชาชน ที่ค่าไฟแพง เพราะราคาแก๊สขึ้น หรือเพราะเอื้อนายทุน ภาค 2” 

 

ทั้งนี้ได้มีการเปิดสัญญาประมาณการซื้อไฟฟ้าระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายทุนผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) ถึงการซื้อไฟฟ้าในรอบเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 โดยมีประเด็นน่าสังเกตว่า กฟผ.ต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้ากว่า 7,995 ล้านบาท ให้กับโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้ผลิตไฟเลยสักหน่วย ถึง 6 โรงไฟฟ้าด้วยกัน

นายตรีรัตน์ กล่าวว่า ทางพรรคไทยสร้างไทย จึงขอตั้งคำถามไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ว่า เหตุใดจึงต้องไปจ่ายเงินค่าความพร้อมให้กับ นายทุนโรงไฟฟ้ารายใหญ่ (IPP) ที่ยังไม่ได้ผลิตไฟฟ้า และจะตรวจสอบว่าสัญญาการซื้อไฟดังกล่าว เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือไม่ 

                      ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

“ทางพรรคไทยสร้างไทยขอฝากคำถามไปสู่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ว่า เงินที่เอาไปจ่ายให้โรงงานไฟฟ้าของนายทุนพลังงานกว่า 7,995 ล้านบาท ที่ยังไม่ได้จ่ายไฟเข้าระบบ ถูกนำไปคิดคำนวณเป็นส่วนหนึ่งของค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องแบกภาระหรือไม่” 

รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ย้ำว่า วันนี้คนไทยต้องแบกภาระค่าไฟที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยต้องจ่ายค่าพร้อมจ่ายให้กับโรงงานไฟฟ้า ที่ไม่ได้ผลิตไฟฟ้าสูงถึงเกือบ 0.7 บาท/หน่วย ซึ่งไม่ได้มาจากค่าพลังงานโลกที่แพงตามที่ภาครัฐกล่าวอ้างทั้งหมด แต่เป็นความบกพร่องของภาครัฐที่มีการทำสัญญาซื้อไฟฟ้าจากเอกชนในปริมาณที่สูงเกินไป ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนพลังงานกลุ่มใดหรือไม่

                      รณกาจ ชินสำราญ กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย

“รัฐมีหน้าที่สนับสนุนโครงสร้างและสวัสดิการพื้นฐานให้กับประชาชน แต่กลับไม่ดำเนินการอย่างจริงจังปล่อยให้ภาระค่าใช้จ่ายตกอยู่กับประชาชนปีละหลายหมื่นล้าน ในขณะที่เอกชนบางกลุ่มได้ประโยชน์สูงต่อเนื่องหลายปีจากธุรกิจพลังงาน โดยทางพรรคไทยสร้างไทยจะขอให้คำมั่นว่าจะสู้เพื่อคนตัวเล็ก ในการเปิดโปงสัญญาค่าไฟฟ้าที่เอาเปรียบประชาชนต่อไป” นายตรีรัตน์ ระบุ