"กกต."ลุยสอบข้อเท็จจริง นายทุนผับจีนบริจาค 3 ล้านให้พปชร. หากผิดโทษยุบพรรค

28 ต.ค. 2565 | 05:53 น.

"กกต."ลุยสอบข้อเท็จจริง "ชัยณัฐร์"นายทุนผับจีน บริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้พรรคพลังประชารัฐ เมื่อปี 64 หากผิดจริงโทษถึงขั้นยุบพรรค

วันที่ 28 ตุลาคม 2565  แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยอมรับว่า นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย

 

เชื่อมโยงกับผับดังย่านยานนาวา ที่ถูกตำรวจบุกทลายปาร์ตี้ยาเสพติด พบมีชื่อบริจาคเงินให้พรรค พปชร. จำนวน 3 ล้านบาทเมื่อปี 2564 ว่า ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พ.ศ. 2564 ข้อ 4 กำหนดว่า

 

เมื่อมีผู้ร้องหรือข้อเท็จจริงปรากฏต่อนายทะเบียนว่า พรรคการเมืองใดกระทำการอันอาจเป็นเหตุให้ยุบพรรค ตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560) ให้นายทะเบียน มอบหมายให้พนักงานตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทันที
 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ดังนั้น กรณีนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือเลขาธิการ กกต. จะมีการดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานก่อน

 

หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองจะเสนอความเห็นต่อ กกต. เพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ในวันเดียวกันนี้เวลา 13.00 น. จะเดินทางไปร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้สอบพรรค พลังประชารัฐ(พปชร.) กรณีรับบริจาค 3 ล้านจากนายทุนผับจีน