“สมคิด"ให้กำลังใจ“นายกฯ”ทำงานในตำแหน่งให้เต็มที่ อย่ากลัวนักการเมือง 

04 พ.ย. 2565 | 10:38 น.

“สมคิด”ลงพื้นที่พบกลุ่มเกษตรกร-กลุ่มกองทุนชุมชน ที่วารินชำราบ อุบลราชธานี ให้กำลังใจ“นายกฯ”ใช้เวลาอยู่ในตำแหน่งทำงานให้เต็มที่ อย่ากลัว อย่าเกรงใจนักการเมือง แนะประชาชนเลือกพรรคที่ไว้ใจ ทำงานได้ อย่าไปเห็นกับของเล็กๆ น้อยๆ ที่เขามาแจก

วันที่ 4 พ.ย. 2565 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค ลงพื้นที่พบกลุ่มเกษตรกร และกลุ่มกองทุนชุมชน บริเวณ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เพื่อรับฟังปัญหาเกษตรกร และประชาชน 

 

นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ได้มาเพื่อหาเสียง ไม่เลือกตนก็ไม่เป็นไร แต่ทำงานมาตลอด ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย ตั้งแต่จำนำข้าว ไม่ใช่จำนำทุกเมล็ด แต่ทำเพื่อกระตุ้นตลาด ยกตัวอย่าง ธ.ก.ส. เหมือนแบงก์พาณิชย์ทั่วไป แต่เราไปเปลี่ยนช่วยให้เป็นแบงก์เกษตรกร จนมาถึงยุคสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ทั้งหมดจะบอกว่า การจะเปลี่ยนแปลงให้เกษตรกรทั่วประเทศดีขึ้น ต้องอยู่ที่การนำ เอาจริงเอาจัง ไม่ใช่แค่รัฐบาล แต่สภาด้วย 

นายสมคิด กล่าวอีกว่า อีสานภาคใหญ่ที่สุด ประชากรกว่า 20 ล้านคน ส.ส. 132 คน แล้วยังช่วยประชาชนไม่ได้ แปลว่าอะไร คนอีสานต้องคิดให้ได้ว่าที่ผ่านมามี ส.ส.เยอะสุด ทุกอย่างพร้อม พื้นดินรับน้ำไม่ได้ น้ำมาก็ท่วม ในเชิงวิศวกรรมผันน้ำไม่ได้เหรอ ทำได้อยู่แล้ว แต่รัฐบาลต้องจริงจัง มาช่วยกัน แต่กรมชลประทาน น้ำบาดาลแยกกัน แล้วใครจะรับผิดชอบ ใครดูแลเรื่องน้ำโดยเฉพาะ นี่คือปัญหาที่แท้ การนำโดยรัฐบาล โดยสภา การรวมของพรรคทั้งหลาย แก้ไขปัญหาสำคัญมาก 

                            “สมคิด"ให้กำลังใจ“นายกฯ”ทำงานในตำแหน่งให้เต็มที่ อย่ากลัวนักการเมือง 

"เราไม่โทษใคร เราต้องเริ่มใหม่ ต้องบอกว่าพรรคไหนมาทำงานจริง เกิดมาอายุเท่าไหร่แล้ว เป็นทำไมนายกฯ เท่นักเหรอ ถ้าประชาชนไม่กินดีอยู่ดี" นายสมคิด กล่าว

ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวด้วยว่า “จะบอกให้ว่า ตนไม่ใช่นักการเมือง พี่น้องรู้จักตนมานาน ทุกโครงการเราทำจริงจัง ใครจะจำผมได้ ไม่เป็นไร ไม่เคยออกข่าว แต่เพราะเราอยากทำมัน เป็นบุญกุศล ทำแล้วคนเป็นล้านมีกิน ถามว่าจะพลิกอีสานใช้เงินเท่าไหร่ ไม่มากหรอก งบแผ่นดินต้องเอาจริงกับมัน อะไรมาก่อนหลัง น้ำท่วมทุกปี สร้างไปทำไมรถไฟ เอาเอกชนมาประมูล เอาเงินที่จำเป็นมาแก้คนจน”


ทั้งนี้วิธีช่วยมีหลายอย่าง ไม่ใช่จำนำข้าวปีต่อปี มีรายได้ รายจ่าย ต้องพัฒนาขึ้นมา ทำไมเกษตรกรที่อื่นรวมกลุ่มกันได้ เพราะแต่ละคนหนี้บาน ถ้ารวมเป็นชุมชนก็เข้มแข็งใช่หรือไม่ กองทุนหมู่บ้านถ้าเรายังอยู่ ไม่เป็นแบบนี้หรอก ถ้ารัฐบาลเอาจริง ไม่ขอไปที ก็แก้ปัญหาได้ นี่คือเรื่องจริง โอกาสมันมี


"อย่าไปโทษนายกฯ เลย แต่คนรับผิดชอบสิ เจ้ากระทรวงอยู่ไหน หรือมัวแต่หาเสียง กลัวเลือกตั้งแพ้ ต่อให้เลือกตั้งชนะ แล้วชาวบ้านไม่มีกิน เพื่ออะไร" ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าว 

 

นายสมคิด ยังกล่าวถึงคนรุ่นใหม่ว่า การมีเสรีภาพ แต่ไม่มีความรับผิดชอบ บ้านเมืองก็ล่มจม เราอยากให้คนรุ่นใหม่เข้าสู่การเมือง เพราะมีไฟ มีอุดมการณ์ แต่ทำไมตนอายุ 70 ปีถึงยังอยู่ในการเมือง เพราะอยากให้คนรุ่นใหม่เห็นว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องสกปรก  


นอกจากนี้ ตนให้กำลังใจนายกฯ ใช้เวลาอยู่ในตำแหน่งให้เต็มที่ อย่ากลัว อย่าไปเกรงใจนักการเมือง ทำงานไปเลย  


“สมมติมีคนมาให้เงินคนละ 500 บาท รับไว้ไม่เป็นไร แต่อย่าไปเลือกเพราะ 500 บาทที่เขาให้มา หากเขาอยู่ 4 ปี หารแล้วเท่ากับว่าท่านได้เงินจากเขาซื้อกาแฟแก้วหนึ่งยังไม่ได้เลย ดั้งนั้นรับไว้ไม่เป็นไร แต่จำไว้ว่า ถ้าเขาจ่ายเงินให้แปลว่ามันไม่มีของฟรี และจำไว้ว่าคนเราให้อะไรแบบนี้มีจุดมุ่งหมายแน่ๆ ผมอยู่การเมืองมานานมาก ไม่ได้บอกว่าไม่ให้รับ ไม่รับก็โง่สิ แต่เก็บไว้หยอดกระปุก ดังนั้น อยากให้เลือกพรรคที่ไว้ใจได้ทำงานได้ อย่าไปเห็นกับของเล็กๆ น้อยๆ ที่เขามาแจก” นายสมคิด กล่าว