"พิธา"รับหนังสือประชาชนเบียร์ ย้ำครม.แก้กฎกระทรวง จงใจคว่ำ"สุราก้าวหน้า"

02 พ.ย. 2565 | 04:04 น.

แกนนำก้าวไกล รับหนังสือประชาชนเบียร์ เรียกร้องให้สภาพิจารณาหลักการสุราก้าวหน้า ย้ำ มติครม.แก้กฎกระทรวงสรรพสามิตอนุมัติผลิตสุราพื้นบ้าน จงใจใช้เป็นข้ออ้างคว่ำ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า

วันที่ 2 พ.ย.2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร และผู้เสนอร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า รับหนังสือจาก 3 องค์กรที่ร่วมสนับสนุนพ.ร.บ. ดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มประชาชนเบียร์ สมาคมคราฟต์เบียร์ สมาคมสุราชุมชนไทย

 

นายพิธา กล่าวว่า ความแตกต่างของพ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากับกฎกระทรวง คือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเน้นการปลดล็อก ลดการเอาเปรียบของผู้ผลิตเจ้าใหญ่ แต่กฎกระทรวงกลับเป็นการเปลี่ยนล็อกหนึ่งมาไว้ล็อกหนึ่ง ซึ่งประกาศก่อนที่ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า จะเข้าสภาในวาระ 2 เพียงหนึ่งวันเท่านั้น คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นเรื่องการเมืองที่ต้องการคว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

 

 นอกจากนี้นายพิธาได้ระบุว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าภาคประชาชนได้ศึกษากันมานานกว่า6 ปี ขณะที่กฎกระทรวงของราชการอาจจะตามไม่ทันศักยภาพของผู้ประกอบการ  อีกทั้งเรื่องสุราสี ที่ถูกเขียนไว้ว่าต้องผลิต 30,000 ลิตร อย่างไรก็ตามประชาชนไม่สามารถผลิตได้แน่นอนตอกย้ำชัดเจนว่าเป็นการเอื้อนายทุน หากปลดล็อกเงื่อนไขนี้ได้ ถึงจะเรียกว่าปลดล็อกที่แท้จริง 

\"พิธา\"รับหนังสือประชาชนเบียร์ ย้ำครม.แก้กฎกระทรวง จงใจคว่ำ\"สุราก้าวหน้า\"

นายพิธายังย้ำอีกว่าอุตสาหกรรมสุราจะสามารถผลักดันซอร์ฟพาวเวอร์และการท่องเที่ยวของไทย

วันนี้ตนในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนยันจะทำหน้าที่ผลักดันพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ถึงที่สุดและหวังว่าตัวแทนของประชาชนพรรคอื่นๆจะโหวตเพื่อประโยชน์ของประชาชนเช่นกัน พิธากล่าว

 

ด้านสมาคมคราฟต์เบียร์ กล่าวว่า อยากจะเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ รับรองให้พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าด้วย

"ผมจำได้ที่ผ่านวาระแรกแล้วทุกคนในสภาสนับสนุนกัน หวังว่าจะผ่านภาระสอง ภาระสามได้ ถ้าสามารถผ่านไปได้ จะสามารถยกระดับวงการนี้ได้ด้วย เพื่อผลประโยชน์ อย่างไรก็ขอให้โหวตเพื่อร่างนี้ด้วยครับ"

 

และตัวแทนจากประชาชนเบียร์ก็ได้กล่าวว่า หากแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการใช้เสียงประชาชนเป็นที่ตั้ง จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด
 

\"พิธา\"รับหนังสือประชาชนเบียร์ ย้ำครม.แก้กฎกระทรวง จงใจคว่ำ\"สุราก้าวหน้า\"


นอกจากนี้นายเท่าพิภพ ยังได้กล่าวเสริมว่า "ตั้งแต่วันที่ตนโดนจับ ก็ต้องปณิธานแน่วแน่ว่าจะแก้ไขเรื่องนี้ให้ได้  หากไม่สำเร็จก็ต้องทำต่อไปอยู่ เพราะความฝันเรายังอยู่ และเป้าหมายชัดเจน ตอนนี้ต้องดูสถานการณ์เป็นนาที เพราะอย่างเมื่อวานก็มาเหนือเมฆออกกฎกระทรวง" นายเท่าพิภพ กล่าวและย้ำว่า

 

การออกกฎกระทรวงออกมาแบบนี้เป็นหลักฐานว่าทางรัฐบาลไม่ยอมปล่อยให้มีพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าและสิ่งนี้ก็เป็นการหลอกลวงครั้งใหญ่ตนจะใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ปลดล็อกและผ่านให้ได้