อนุทิน อ้าง"นายกฯ"สั่งพรรคร่วม โหวตร่างพรบ.กัญชา ไปในทิศทางเดียวกัน

01 พ.ย. 2565 | 12:33 น.

"อนุทิน"เผย"นายกฯ"กำชับโหวตกฎหมายในสภาฯ ไปในทิศทางเดียวกัน ย้ำไม่มี"กัญชาเสรี" ชี้เป็นวาทกรรมการเมือง หวังตัดแข้งตัดขา

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  กล่าวว่า ในการประชุมครม.นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หัวหน้าพรรคแต่ละพรรคแจ้งมติของวิปรัฐบาล และขอให้ควบคุมการลงคะแนนกฎหมายที่จะเข้าสภาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


เมื่อถามว่า การโหวตร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า วิปรัฐบาลคุยกันแล้ว และมีรายงานเข้ามาแล้ว เมื่อถามว่า มีอะไรพลิกอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่มีอะไร เพราะได้มีการขอให้สงวนคำแปรญัตติ เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยและประเมินเรื่องนี้กับนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุย
 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข


เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนจะสนับสนุนกัญชาในทางการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีกัญชาเสรี มันมีแต่กัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อสุขภาพ กัญชาเพื่อเศรษฐกิจ มีอยู่แค่นี้ เรื่องกัญชาเสรี อย่าว่าแต่พรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่สนับสนุนเลย พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เคยสนับสนุน เวลาพูดเราต้องดูก่อนว่ากฎหมายมันเขียนไว้อย่างไร ซึ่งกฎหมายไม่มีคำว่าสันทนาการเลยแม้แต่คำเดียว

 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ในระดับหัวหน้าแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า วิปรัฐบาลในสภาได้มีการพูดคุยกันแล้ว ส่วนที่หลายคนพูดว่า ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี ก็เป็นวาทกรรมเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง เพราะกัญชาไม่เคยเสรีอยู่แล้ว กัญชาของสาธารณสุข กัญชาของพรรคภูมิใจไทย กัญชาที่รัฐมนตรีอนุทินทำมาโดยตลอด ไม่มีคำว่าเสรีเลย และใช้ทางสันทนาการไม่ได้
 

 แต่ขณะที่ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พรรคอื่นๆ และตัวแทนของฝ่ายค้าน หลายพรรคยังมีคำว่าสันทนาการและนันทนาการ แต่ขณะที่ร่างแรกของพรรคภูมิใจไทย ไม่มีคำว่าสันทนาตั้งแต่แรกแล้ว จึงไม่น่ากังวลอะไร

 

ตนก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมยังพูดถึงเรื่องกัญชาเสรีมอมเมาประชาชน ซึ่งตนสันนิษฐานได้ว่าเป็นการขัดแข้งขัดขา หรือไม่ได้อ่านกฎหมาย แต่พูดไปตามความคิดที่เวลาไม่ได้ทำการบ้าน พอออกมาพูดก็เหมือนเป็นการปล่อยไก่

 

เมื่อถามว่า หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าพูดถึงทุกคนที่บอกว่า กัญชาเสรี ไม่ใช่ทางการแพทย์ แน่จริงออกมาพูดเลยว่าไม่เอากัญชา พอบอกว่าทางการแพทย์ก็ยังดีที่เกรงใจประชาชน