เปิดประวัติ “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ปิดฉาก 36 ปี กับ ปชป.

27 ต.ค. 2565 | 13:08 น.

เปิดประวัติ “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” หลังลาออกจากทุกตำแหน่งใน ปชป. กับ 36 ปีที่ร่วมพรรค เคยส.ส.หลายสมัย และเป็นทั้ง รมช.มหาดไทย-รมช.คลัง-รมว.อุตสาหกรรม-รมว.แรงงานฯ และ รองนายกรัฐมนตรี

ทำเอาช็อกกันไปทั้งพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับการที่ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส.หลายสมัย ได้ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ เพื่อขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และทุกตำแหน่งในพรรคประชาธิปัตย์ 


โดยมีมีกระแสข่าวว่า ดร.ไตรรงค็ จะย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยจั่วหัวว่า “ผมขอมีลมหายใจเป็นของตนเอง #ใส่เสื้อฟ้าเป็นครั้งสุดท้าย #36 ปีกับพรรคประชาธิปัตย์”

                            เปิดประวัติ “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ปิดฉาก 36 ปี กับ ปชป.

พร้อมยอมรับว่า ยังมีพรรคการเมืองอื่น ๆ อีกหลายพรรคที่มีจุดยืนด้านอุดมการณ์ที่ตรงกับใจของผม ที่ผมอยากสนับสนุนโดยเฉพาะมีอยู่หลายพรรค ที่เกิดใหม่จากคนที่ต้องออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุผลที่ไม่สามารถจะบอกใครได้ (เพราะเกรงใจกัน) แต่เมื่อไปตั้งพรรคใหม่ขึ้นมา ก็ได้มีการประกาศจุดยืนแห่งอุดมการณ์พร้อมมีนโยบายปฏิรูปหลายประการเหล่านี้ทำให้ผมเห็นด้วยและอยากสนับสนุน

สำหรับประวัติ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน  2487 ปัจจุบันอายุ 78 ปี ที่จังหวัดสงขลา เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และรองนายกรัฐมนตรี


การศึกษา


จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2510 และระดับปริญญาโท จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2515 และสำเร็จปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2518

                            เปิดประวัติ “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ปิดฉาก 36 ปี กับ ปชป.
ด้านงานการเมือง


ไตรรงค์ หรือที่มักเรียกกันว่า ดร.ไตรรงค์ เป็นเลขานุการส่วนตัวของ ศาสตราจารย์ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ เมื่อครั้ง ศ.ดร.ป๋วย ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอยู่ในมหาวิทยาลัยในเช้าวันเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาด้วย และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวหาจากฝ่ายอนุรักษนิยมพร้อมกับ ศ.ดร.ป๋วย

 

ต่อมา ไตรรงค์ ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2529 ในจังหวัดสงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นโฆษกรัฐบาลยุค พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี บทบาทของ ดร.ไตรรงค์ โดดเด่นมาก จนได้รับฉายาว่า "โฆษกสามสี " (มาจากชื่อของเจ้าตัว ที่แปลว่า สามสี)


จากนั้น ไตรรงค์ ได้รับเลือกตั้งมาโดยตลอด บทบาทในรัฐสภาของ ดร.ไตรรงค์ นับว่าโดดเด่นมาก เนื่องจากเป็นนักอภิปรายที่เมื่ออภิปรายครั้งใดแล้ว สื่อมวลชนและผู้ที่ติดตามการเมืองจะให้ความสนใจ เพราะเป็นผู้ที่อภิปรายเก่ง น่าติดตาม และมีมุขตลกซึ่งสามารถเรียกเสียงหัวเราะเป็นสีสันได้อีกมาก

                           เปิดประวัติ “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ปิดฉาก 36 ปี กับ ปชป.

เช่น เมื่อในสมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา พรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ดร.ไตรรงค์ ได้อภิปราย ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น โดยบอกว่า "ผู้ที่จะทำงานหน้าที่นี้ต้องมีวิสัยทัศน์สูง ต้องมองลงมาจากที่สูง ฉะนั้น คืนนี้กลับไปบินซะ"
ไตรรงค์ เคยมีนายทหารติดตาม และทำหน้าที่ช่วยงานประจำคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงคือ พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล


จากความที่เป็นนักพูดที่สามารถเรียกเสียงหัวเราะได้นี้ ทำให้น้ำเสียงที่ติดสำเนียงใต้และลีลาการพูดจาในแบบฉบับของ ดร.ไตรรงค์ ถูกเลียนแบบตามในสื่อมวลชนโดยเฉพาะในสายบันเทิง หรือในรายการล้อการเมืองเสมอ ๆ โดยผู้ที่เลียนเสียงของ ดร.ไตรรงค์ ที่มีชื่อเสียงก็ได้แก่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นต้น 

 

ในปี พ.ศ. 2548 เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ปรับโครงสร้างของผู้บริหารพรรคดร.ไตรรงค์ ได้รับเลือกให้เป็นรองหัวหน้าพรรค


ในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ชื่อของ ดร.ไตรรงค์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ถูกอ้างอิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีมีสมาชิก ของพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันขัดขวางการสมัคร ส.ส. ที่อาคารรับสมัคร จ.สงขลา ซึ่งเป็นมูลเหตุอ้างอิงที่จะให้มีคำสั่งยุบพรรค แต่ในที่สุดมีคำวินิจฉัยคือ กรณีดังกล่าวไม่สามารถรับฟังได้ว่า ดร.ไตรรงค์ มีส่วนร่วมในกรณีดังกล่าว


ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่  23 ธันวาคม 2550 และมีการจัดตั้งรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 และ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีเงาว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

                          เปิดประวัติ “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ปิดฉาก 36 ปี กับ ปชป.
ส่วนประวัติการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ของ ดร.ไตรรงค์ ประกอบด้วย

 

เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พ.ศ. 2529, 2531, 2535/1, 2535/2, 2538, 2539

 

เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ / แบบสัดส่วน พ.ศ. 2544, 2548, 2550, 2554, 2562


สมาชิกวุฒิสภา ปี พ.ศ. 2524-2529


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ปี  2531-2534


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปี  2535-2537


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปี  2537-2538


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ปี  2540-2541


รองนายกรัฐมนตรี ปี  2542, 2553


รัฐมนตรีเงาว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี  2551


รางวัลและเกียรติยศ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ได้รับพระราชทานยศนายกองเอกแห่งกองอาสารักษาดินแดน เมื่อ พ.ศ. 2532 เป็น นายกองเอก ไตรรงค์ สุวรรณคีรี

 

*ขอบคุณข้อมูลประวัติจาก วิกิพีเดีย