นายกฯ สั่งเยียวยา "น้ำท่วม" สัปดาห์หน้า

25 ต.ค. 2565 | 09:01 น.

นายกฯ สั่งเร่งระบายน้ำอย่างเร่งด่วน สำรวจเยียวยาประชาชนภายในสัปดาห์หน้า ไม่ต้องรอน้ำลด ช่วยให้ทั่วถึง ห่วงผู้ป่วยติดเตียง

วันที่ 25 ต.ค.2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการเรื่องสถานการณ์น้ำท่วม

 

โดยขอให้เร่งระบายน้ำอย่างเร่งด่วน ดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานในที่ประชุม ครม. ถึงภาพรวมของการช่วยเหลือในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ ในส่วนของน้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.-24 ต.ค.65 มีจำนวน 59 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ และมีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 528,000 ครัวเรือน ซึ่งในปัจจุบันยังมีสถานการณ์น้ำท่วมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังหรือน้ำล้นตลิ่ง 26 จังหวัด และมีครัวเรือนได้รับผลกระทบกว่า 435,700 ครัวเรือน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก  รัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

นายอนุชา กล่าวว่า ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รายงานในที่ประชุม ครม.เพิ่มเติมว่า ได้ช่วยเหลือจากหน่วยงานหลัก คือ กระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ช่วยเหลือไปแล้ว 79 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินทดรองราชการในอำนาจของอธิบดี ปภ.

 

และการสนับสนุนการดำเนินงานในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของศูนย์ ปภ. ในแต่ละเขตของพื้นที่อุทกภัย รวมถึงมีการป้องกันยับยั้ง เป็นวงเงินใน 8 จังหวัด และเป็นวงเงินเชิงบรรเทาความเดือดร้อนอีก 12 จังหวัด จำนวน 79 ล้านบาท

 

 สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนไป แล้ว 181 ล้านบาท ซึ่งเป็นการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นในทันทีเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้ากรณีจำเป็นเร่งด่วน โดยใช้เงินสะสมของอปท.เพื่อช่วยเหลือตามความจำเป็น และเหมาะสม ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักงบประมาณได้ตั้งงบประมาณสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในส่วนของงบกลางอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท  

 

ขณะที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ช่วยเหลือในบางส่วน ขณะที่กระทรวงการคลังได้มีมาตรการ ทั้งมาตรการการลดหย่อนภาษี การช่วยเหลือผู้ประกอบการในเรื่องการขยายระยะเวลาการยื่นแบบภาษี รวมถึงเรื่องการยกเว้นค่าเช่าสำหรับผู้เช่าในที่ราชพัสดุ เป็นต้น
 

นายอนุชา กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทานเร่งผลักดันน้ำออกสู่แม่น้ำสายหลัก ทั้งนี้ ในส่วนการช่วยเหลือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางกรณีประสบภัยน้ำท่วม

 

นอกจากนี้ในส่วนของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้มีการช่วยเหลือผ่านกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย โดยมีเรื่องของค่าจัดการศพ ,เงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต, เงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและมีบุตรอายุไม่เกิน 25 ปี,ค่าวัสดุการก่อสร้างในการซ่อมแซมบ้านเรือนบางส่วน,ค่าอุปโภคเครื่องใช้อื่นๆที่จำเป็นในครอบครัว

 

และมีการจัดทำถุงยังชีพตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.-21 ต.ค.นี้  จำนวน  92,300 ถุง ใน 13 จังหวัด เป็นเงิน 65 ล้านบาท

 

“นายกฯ สั่งการให้กระทรวงต่าง ๆ และกระทรวงมหาดไทยไปหาแนวคิดในการช่วยเหลือเพื่อให้ประชาชนได้รับการเยียวยา โดยได้นำแนวทางการเยียวยาในปี 2554 ครอบครัวละ 5,000 บาท และปี 2559 ครัวเรือนละ 3,000 บาท มาเป็นแนวทางในการพิจารณาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

นายกฯ ย้ำว่าขอให้เร่งดำเนินการจัดทำ โดยอาจจะไม่ต้องรอให้น้ำลดแล้วค่อยพิจารณาดูแลอาจจะพิจารณาโดยเร็วภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจว่ารัฐบาลกำลังเร่งเยียวยา นอกจากนี้ ผู้ที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านหากมีความจำเป็นเหตุเป็นที่จะต้องให้การช่วยเหลือ รวมถึงผู้ป่วยติดเตียง  ให้อุปกรณ์เทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลืออย่างทั่วถึง” นายอนุชา กล่าว