สุทัศน์ จ่อยื่นญัตติด่วน จี้ใช้งบกลางแก้น้ำท่วม ส.ส.ลงพื้นที่ช่วยปชช.ได้

25 ต.ค. 2565 | 06:19 น.

"สุทัศน์"สส.ปชป.เตรียมเสนอที่ประชุมพรรคยื่นญัตติด่วนต่อสภาฯ จี้รัฐบาลใช้งบกลางแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก แนะนำโครงการ Delta Works ของเนเธอร์แลนด์มาปรับใช้ เรียกร้องกกต.ผ่อนมาตรการให้ส.ส.ช่วยประชาชนได้

วันที่ 25 ต.ค.2565  ที่รัฐสภา นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายแทนคุณ จิตต์อิสระ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงการเตรียมเสนอญัตติด่วนเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากที่จ.อุบลราชธานีเข้าที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณาเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร

 

นายสุทัศน์ กล่าวว่า จากปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาในการระบายน้ำออกให้เร็วที่สุดและไม่กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งนี้ ราชการมีงบกลางจำนวนมากน่าจะต้องรีบจัดสรรงบกลางมาดูแลประชาชนโดยเร่งด่วน เพราะเป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วนสอดคล้องกับสถานการณ์ตอนนี้

 

แต่ต้องยึดหลักความถูกต้องในการใช้จ่าย เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ไม่เช่นนั้นความเดือดร้อนของประชาชนจะเกิดขึ้นซ้ำซาก  

นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า แนวทางที่จะเสนอใช้แก้ปัญหาน้ำท่วม คือ

1.เสนอให้ใช้โครงการ Delta Works ของประเทศเนเธอร์แลนด์ มาปรับใช้ในประเทศไทย แม้เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ แต่มีความสำคัญมาก

 

2.การทำฟลัดเวย์ หรือทางระบายน้ำ สำหรับพื้นที่ใกล้น้ำ 3.การประชาสัมพันธ์งานและการแจ้งเตือนประชาชนก่อนที่น้ำจะมามาก รวมถึงเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ผ่อนคลายมาตรการในช่วงวิกฤติ เพื่อให้ส.ส.ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ผิดระเบียบของกกต.

 

พรรคประชาธิปัตย์จึงเตรียมจะเสนอญัตติด่วนเรื่องดังกล่าว เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
 

 

รวมถึงเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ผ่อนคลายมาตรการในช่วงวิกฤติ เพื่อให้ส.ส.ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ผิดระเบียบของกกต. พรรคประชาธิปัตย์จึงเตรียมจะเสนอญัตติด่วนเรื่องดังกล่าว เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว