นายกฯปราศรัย"วันสหประชาชาติ"ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนภารกิจอย่างแข็งขัน

24 ต.ค. 2565 | 02:55 น.

"พล.อ.ประยุทธ์"ปราศรัยในโอกาสวันสหประชาชาติ ย้ำรัฐบาลไทย พร้อมสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ของสหประชาชาติ และองค์การนานาชาติอย่างแข็งขัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะทำให้รอดพ้นจากความท้าทาย อยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล

 

วันนี้ (24 ตุลาคม 2565) เมื่อเวลา 07.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวคำปราศรัยผ่านทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เนื่องในวันสหประชาชาติ ประจำปี 2565 โดยนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยสาระสำคัญดังนี้ 

 

วันที่ 24 ตุลาคมของทุกปี ถือเป็นวันสหประชาชาติซึ่งไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2489 และเป็นสมาชิกที่มีบทบาทแข็งขัน สร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับองค์การระหว่างประเทศในประเด็นที่ไทยมีศักยภาพมาตลอด 75 ปี ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ วิกฤตเศรษฐกิจ การขาดแคลนอาหารและพลังงาน และความขัดแย้ง อีกทั้งภัยพิบัติ ซึ่งสร้างความเสียหาย ส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวยาก และต้องการการช่วยเหลือเยียวยาผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ
 

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับระบอบพหุภาคี ที่มีสหประชาชาติเป็นแกนกลาง พร้อมทั้งได้ย้ำความพร้อมของไทยเพื่อสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ใช้พลังและความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ มาร่วมกันออกแบบอนาคตที่ดีกว่าเดิม ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันภายใต้กรอบสหประชาชาติ จะทำให้รอดพ้นจากความท้าทายต่าง ๆ และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล

รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนภารกิจของสหประชาชาติ และองค์การนานาชาติอย่างแข็งขัน ทั้งนี้ ไทยได้ประกาศตัวสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ. 2025-2027 ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นทางที่จะช่วยเสริมสร้างให้โลกมีความผาสุข สำหรับทุกคน และคนรุ่นหลัง และภูมิใจที่หน่วยงานต่าง ๆ ของสหประชาชาติเลือกประเทศไทยเป็นที่ตั้ง และขอแสดงความยินดีกับการก่อตั้งครบ 75 ปี ในโอกาสนี้ด้วย