“ก้าวไกล”จ่อร้องป.ป.ช.-ศาลปกครองเอาผิดบอร์ดกสทช.ปมควบรวมทรู-ดีแทค

21 ต.ค. 2565 | 07:30 น.

“ศิริกัญญา ตันสกุล”ส.ส.พรรคก้าวไกล ผิดหวังกสทช.ไม่ยอมทำตามอำนาจตัวเอง ปมควบรวมทรู-ดีแทค เตรียมร่วมภาคประชาชนยื่นคำร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ม.157 บอร์ดกสทช.ทั้งคณะ หนุนสภาผู้บริโภคฟ้องศาลปกครอง สร้างบรรทัดฐานควบรวมกิจการอื่นโดยไม่ต้องขออนุญาต

วันที่ 21 ต.ค. 2565 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง รับทราบการควบรวมทรู-ดีแทค แบบมีเงื่อนไข โดยมีการกำหนดมาตรการเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ว่า เป็นไปตามที่คาดเดา แต่ยังคงผิดหวัง เพราะเราคาดหวังไว้ว่า กสทช.จะใช้อำนาจตัวเองอย่างเต็มที่ ซึ่งหากสังเกตมติครั้งนี้ ไม่ใช่การอนุญาตให้ควบรวม แต่เป็นการรับทราบ มีการโหวต 2 ครั้ง


ครั้งแรกเป็นการลงมติว่าสรุปแล้ว กสทช. มีอำนาจให้ควบรวมหรือไม่ สิ่งที่ลงมติออกมาเป็น 2 ต่อ 2 เสียง เป็นประเด็นว่าในการลงมติเรื่องนี้จำเป็นจะต้องได้เสียงข้างมากของคณะกรรมการทั้งหมด คือ อย่างน้อยต้องได้ 3 เสียง แต่กรณีนี้เป็นการที่คะแนนเท่ากัน จึงต้องให้ประธานชี้ขาด จะใช้ในกรณีที่เป็นกรณีพิเศษ ไม่ใช่ในกรณีนี้ ตามข้อบังคับการประชุมของ กสทช. 

และเมื่อมาดูมติเสียงข้างมากบอกว่า ตัวเองไม่มีอำนาจที่จะอนุญาต และใช้วิธีเพียงแค่การรับทราบผลการขอควบรวมธุรกิจ แสดงว่า กสทช.ตีความว่า ทรูและดีแทค ไม่ได้อยู่ในธุรกิจประเภทเดียวกัน ค้านสายตาคนทั้งประเทศ และการที่ออกมาตรการ หรือเงื่อนไขภายหลังแบบนี้คิดว่าสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีสำหรับกฎหมายกำกับดูแลในประเทศนี้ 

 

“ถ้าต่อไปเอไอเอสต้องการจะควบรวมกับ 3BB เขาจำเป็นต้องขออนุญาตหรือไม่ และในกรณีนี้จะนับว่าเป็นธุรกิจประเภทเดียวกันอีกหรือไม่ ฉะนั้น คิดว่ามีปัญหาตั้งแต่กระบวนการโหวต และการตีความกฎหมายทั้งคู่”


 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า ผลที่ออกมาในส่วนที่เป็นเงื่อนไข หรือมาตรการเฉพาะในหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องเชิงโครงสร้างและในเชิงพฤติกรรม ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกพอใจแล้วว่า มาตรการที่จะช่วยควบคุมราคา แต่ขอบอกว่าไม่มีการตัดสินของการอนุญาตควบรวมใดๆ ในโลกนี้ที่ให้รัฐเป็นผู้ควบคุมราคา 


เพราะทราบกันดีว่า ในความเป็นจริงทำได้ยากมาก ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นจะต้องมีที่สุด คือ มาตรการในเชิงโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการขายลูกค้าให้กับเจ้าอื่น หรือขายคลื่น หรือคืนคลื่นออกมาในส่วนที่มีถือครองคลื่นเกินจำนวนที่ กสทช.กำหนดไว้ หรือการใช้เสาสัญญาณร่วมในราคาที่เป็นธรรม

 

ที่สำคัญที่สุดคือ ทำให้เกิดผู้เล่นรายใหม่ขึ้นเป็นเจ้าที่ 3 ซึ่งในกรณีนี้ต้องมีการกันคลื่นไว้ส่วนหนึ่งเพื่อที่จะนำไปประมูลสัมปทานให้กับรายใหม่ได้ และอาจจำเป็นต้องให้แต้มต่อกับรายใหม่ให้ได้ราคาที่ถูกเป็นพิเศษด้วยซ้ำ เพื่อดึงดูดให้มีรายที่ 3 เข้ามา


“ทั้งหมดนี้เป็นเงื่อนไขและมาตรการที่ไม่เพียงพอที่จะกู้คืนสภาพการแข่งขันที่เคยมีอยู่ 3 เจ้าได้เลย จึงเป็นที่มาของการคัดค้านการตัดสินใจของ กสทช.ในครั้งนี้ต่อไป เนื่องจาก กสทช.ไม่ได้ใช้อำนาจของตัวเองอย่างที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายกำหนด” 


รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า การยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบฐาน กสทช. เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จะยื่นฟ้องในนามของพรรคก้าวไกล โดยจะมีการรวมกลุ่มกับฝ่ายประชาสังคมด้วยเช่นกัน โดยเรื่องนี้จะขอเป็นเจ้าภาพ เพียงแต่ว่าจำเป็นต้องเห็นคำวินิจฉัยฉบับเต็ม เพื่อทำให้สำนวนคำร้องของเราสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก่อน 


“ยืนยันว่า ต้องยื่นร้องสอบบอร์ด กสทช. 5 คน เพราะหากกรรมการประพฤติมิชอบ หรือ ทำผิดขั้นตอนกระบวนการ ก็อาจทำให้การตัดสินครั้งนี้เป็นโมฆะไปได้”


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลที่สามารถมีบทบาทแทรกแซงเรื่องนี้ได้ แต่รัฐบาลกลับนิ่งเฉย จนอดคิดไม่ได้ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ 
นอกจากนี้ เรายังจำเป็นต้องนำเรื่องนี้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวฉุกเฉิน 


อย่างไรก็ตาม กระบวนการฟ้องจำเป็นต้องมีตัวแทนของผู้บริโภค ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาองค์กรของผู้บริโภคได้ให้อำนาจสภาองค์กรของผู้บริโภคเป็นตัวแทนของผู้บริโภคในการฟ้องแล้ว พรรคก้าวไกลจะเป็นหน่วยสนับสนุนให้ดำเนินการได้คล่องตัวมากขึ้น


เมื่อถามว่าที่สังคมเริ่มตั้งคำถามว่าควรต้องมีการทบทวนอำนาจหน้าที่และบทบาทของ กสทช. น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อาจต้องทบทวนไปถึงกฎหมายที่ว่าด้วยที่มาของ กสทช. มาจากกรรมการสรรหา และต้องได้รับการเห็นชอบจากวุฒิสภาก่อน แต่ที่มาของวุฒิสภาตอนนี้เราก็ทราบดีว่าเป็นอย่างไร ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องทำให้ กสทช. มีความรับผิดรับชอบกับประชาชน เพิ่มความยึดโยงมากขึ้น


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อาจจะพิจารณาเพิ่มให้ ส.ส.เป็นผู้รับรองแทนวุฒิสภา หรือต้องรับรองทั้ง 2 สภาร่วมกันก็ได้ นอกจากนี้ ยังต้องแก้ไขตัวประกาศต่าง ๆ ที่ออกมาในภายหลัง รวมทั้งแก้ไขบทบาทของ กสทช.ที่ริบอำนาจของตัวเองที่จะอนุญาตในการควบรวมออกไป จำเป็นต้องทบทวนในส่วนนี้แน่นอน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอำนาจเต็มของ กสทช. จำเป็นต้องอาศัยแรงกดดันของประชาชน เพื่อให้ กสทช.ตื่น และแก้ไขข้อผิดพลาดที่เคยทำไว้ในอดีต


เมื่อถามถึงเงื่อนไขและมาตรการที่ กสทช.กำหนดออกมานั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จะมีหลายส่วนที่เอกชนก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน และอาจนำไปสู่การฟ้องร้องกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องของเอกชน ส่วนตัวมองว่ายังมีมาตรการที่เข้มข้นในบางเรื่อง เช่น การให้แยกแพคเกจระหว่างค่าโทรและค่ามือถือ เชื่อว่าภาคเอกชนจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนในกรณีนี้ ซึ่งก็ต้องปล่อยให้เอกชนฟ้องร้องกันไป 


“แม้จะมีเรื่องนี้ เมื่อรวมแพคเกจทั้งหมดก็ยังไม่สามารถคงสภาพการแข่งขันไว้ได้ ดังนั้น ก็ยังคงมีความเสี่ยงต่อผู้บริโภคอยู่ หรืออย่างบางมาตรการก็อาจไม่เป็นจริงในทางปฏิบัติ เช่น การให้แยกแบรนด์ก่อนเป็นเวลา 3 ปี ก่อนควบรวม เดี๋ยวค่อยให้ผู้บริโภครู้สึกว่ามีทางเลือก หลังบ้านก็มีความร่วมมือกันแล้ว สุดท้ายแล้วทางเลือกที่มีก็เหมือนไม่มี” ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุ