นิโรธ แนะจับตา สัญญาณการเมืองหลังเอเปค ชง"หม่อมอุ๋ย"มือเศรษฐกิจพรรค

20 ต.ค. 2565 | 09:39 น.

"นิโรธ" แนะจับตาสัญญาณการเมืองหลังเอเปค รัฐบาลจะอยู่ครบวาระ 4 ปีหรือไม่ ชง"หม่อมอุ๋ย"ดูนโยบายเศรษฐกิจพรรคพปชร.

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแกนนำพรรค พปชร. เตรียมเสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จัดการกับกลุ่ม ส.ส. ที่มีแนวโน้มย้ายพรรค มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ว่าตนไม่ทราบ เพราะติดลงพื้นที่และพบกับประชาชน

 

 เมื่อถามว่า พรรค พปชร. เตรียมแนวทางรับมือ ส.ส.ย้ายพรรค ในช่วงใกล้เลือกตั้งอย่างไร นายนิโรธกล่าวว่า ตนคิดว่ายังไม่ใกล้เลือกตั้ง ต้องรอดูสถานการณ์หลังเอเปค สัญญาณจึงจะชัดเจน นอกจากนี้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ยังอยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร และจะผ่านหรือไม่ โดยตนคาดว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาช่วงหลังปีใหม่

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับกติกาการเลือกตั้ง ก็ยังเป็นแบบครึ่งบกครึ่งน้ำ โดยตน ก็ไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะให้รัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปีหรือไม่ หรือพอใกล้ๆ แล้วก็ประกาศยุบสภาฯ

 

เมื่อถามว่า พรรค พปชร. หาคนที่จะมาเป็นมือเศรษฐกิจ ที่จะมาอยู่ในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนหรือยัง นายนิโรธกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องพูดคุยกัน ตนในฐานะที่ไม่ได้อยู่วงในจึงตาไม่ถึง แต่มือเศรษฐกิจที่มีอยู่ปัจจุบันจะเด่นด้านการตลาดเสียส่วนใหญ่ อาจจะมาจากตลาดหลักทรัพย์ นักธุรกิจ นักวิชาการด้านการตลาด

โดยตนคิดว่ามือเศรษฐกิจของพรรค พปชร. ควรจะมาจากผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจมหภาค ที่ตนเห็นคนหนึ่งคือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เพราะหลังจากผ่านโควิด-19 ประเทศต้องการมือเศรษฐกิจระดับมหภาค ที่สามารถสร้างความมั่นคงให้กับประเทศได้ ตนคิดว่า ผู้ใหญ่ของพรรค พปชร. และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มองเห็นถึงประเด็นนี้

 

ทั้งนี้ มือเศรษฐกิจไม่จำเป็นต้องมาเป็นนายกฯ แต่มาเป็นทีมเศรษฐกิจก็ได้