รวมพรรค สอท.-ทสท. สะดุด “สุรนันทน์”ขวาง

19 ต.ค. 2565 | 05:31 น.

รวมพรรค สอท.-ทสท. สะดุด “สุรนันทน์”ขวาง : เมื่อต่างฝ่ายต่างยืนยันในข้อเสนอของตน จึงทำให้ “ดีล” ไม่ลงตัว ต้องพักการเจรจาไว้ก่อน

การ “รวมพรรค” เพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง ระหว่าง พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ที่มี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค เป็นแกนนำ และเป็นแคนดิเดตนายกฯ กับ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ซึ่งมี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค เป็นแกนนำ และเป็นแคนดิเดตนายกฯ เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย เพราะยังดีลกันไม่ลงตัว แถมยังมีอุปสรรคมาขวางกัน


การเจรจาอย่างไม่เป็นทางการของแกนนำทั้ง 2 พรรคที่ผ่านานั้น ต่างมีข้อเสนอคือ  พรรคสร้างอนาคตไทย เสนอว่า การรวมกับพรรคไทยสร้างไทย สมคิด ต้องเป็นผู้สมัครเบอร์ 1 ในบัญชีแคนดิเดตนายกฯ, อุตตม สาวนายน ต้องเป็นหัวหน้าพรรค

ส่วน พรรคไทยสร้างไทย เสนอว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ต้องเป็นหัวหน้าพรรค และเป็นแคนดิเดตนายกฯ เบอร์ 1, พรรคสร้างอนาคตไทย เห็นว่าในหลักการรวมกันได้ แต่ต้องพบกันครึ่งทาง ทั้งตัวบุคคลที่จะขายในฐานะแคนดิเดตนายกฯ  และหัวหน้าพรรค 


เมื่อต่างฝ่ายต่างยืนยันในข้อเสนอของตน จึงทำให้ “ดีล” ไม่ลงตัว ต้องพักการเจรจาไว้ก่อน

นอกจากนั้นร่องรอยที่ไม่ตรงกันของ 2 พรรคคือ ฝั่งหนึ่ง เห็นว่า การรวมพรรคต้องดูนโยบายอุดมการณ์ บุคลากรว่าการทำงานเข้ากันได้หรือไม่ ต้องยึดมั่นในประชาธิปไตย ไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง


พรรคสร้างอนาคตไทย ยังชูการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มีชุดความคิดใหม่ชัดเจน และเสนอชื่อ สมคิด เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 1 ตรงนี้เป็นจุดยืนที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้


อีกฝั่งหนึ่ง น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับ สมคิด ที่เดินออกจากรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช่นั่งร้านเผด็จการหรือไม่ เป็นผลประโยชน์ที่ขัดกันหรือไม่ อีกฝั่งหนึ่ง ก็ถามกลับว่า ที่ คุณหญิงสุดารัตน์ ออกจากพรรคเพื่อไทย เป็นผลประโยชน์ไม่ลงตัว หรือ ไม่เชื่อใจฝั่งประชาธิปไตย

                       รวมพรรค สอท.-ทสท. สะดุด “สุรนันทน์”ขวาง
อีกอุปสรรคหนึ่งคือ สุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งดูแลพื้นที่ กทม. โดดขวางการรวม 2 พรรค อย่างเต็มตัว ดังจะเห็นได้จากการแสดงท่าที่ผ่านทั้งทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ก Suranand Vejjajiva (Poom) อาทิ “May be it is time to move on…” 


พร้อมระบุว่า “เก็บความทรงจำดี ๆ เมื่อทีมงานดี ทำงานสนุก ขอบคุณทุก ๆ คนครับ” หรือ “บางทีมันอาจถึงเวลาที่จะก้าวต่อไป” ข้อความที่แสดงออกมา ทำให้สมาชิกในพรรคตีความไปต่าง ๆ ว่า สุรนันทน์ จะไปต่อกับพรรคสร้างอนาคตไทย หรือ จะยุติบทบาท


นอกจากนี้ สุรนันทน์ ยังโพสต์รูปในอดีตที่เคยถ่ายภาพร่วมกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ทำให้ตีความได้ว่า จะหวนกลับไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย หรือไม่? 


ทั้งหมดคือ ปัญหาและอุปสรรคที่ขวางกันการควบรวมพรรคระหว่าง สร้างอนาคตไทย กับ ไทยสร้างไทย แต่ต้องรอดูต่อไปว่า การเจรจาจะสามารถ “ปิดดีล” ลงได้หรือไม่...