"สาธิต"ลั่น!ไม่ไปไหน ยังอยู่กับพรรค ปชป. รับมีปัญหาบ้าง แต่จะทำให้ดีที่สุด

18 ต.ค. 2565 | 03:14 น.

"สาธิต"สยบข่าวย้ายพรรค ลั่น!ไม่ไปไหนยังอยู่กับพรรค ปชป.ยอมรับมีปัญหาบ้าง แต่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้พรรคเข้มแข็ง


 วันที่ 18 ตุลาคม 2565  นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวที่ว่านายสาธิตอาจย้ายออกจากพรรค ปชป. ว่าไม่ได้ไปไหน เมื่อถามว่าได้มีคนเข้ามาพูดคุยให้ย้ายสังกัดหรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า ก็พูดคุยกันธรรมดา


เมื่อถามว่าแสดงว่ามีการทาบทามกันจริงใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการทาบทาม แต่เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง ทั้งนี้ ยังไม่ทราบอะไร เพราะในช่วงที่ผ่านมาเห็นจากข่าว แต่ไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน เนื่องจากติดภารกิจงานศพพี่ชายที่ จ.ระยอง ซึ่งมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ไปร่วมงานนี้ด้วย

 

ส่วนข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เข้าใจว่าเวลาเป็นรัฐมนตรีก็จะร่วมงานกับทุกพรรคจึงมีการพูดคุยกัน แต่ไม่ได้พูดคุยกันว่าจะย้ายพรรคไปไหน เพราะแต่ละคนต่างให้เกียรติกัน และมีความเข้าใจ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

นายสาธิตกล่าวอีกว่า อยากย้ำว่าบ้านเมืองมีความจำเป็นที่ต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมือง ตนเพิ่งทำหนังสือชี้แจงไปถึงศาลธรรมนูญในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หลังมีผู้ไปยื่นเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาในไม่ช้านี้

 


นายสาธิตกล่าวว่า เคยพูดในที่ประชุม ครม.ว่าถ้าเราอยากให้มีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีความเข้มแข็ง ต้องส่งเสริมพรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็ง คือรัฐบาลและทุกภาคส่วนต้องสนับสนุน เพราะพรรคการเมืองจะเป็นตัวกลั่นกรองและเป็นพื้นที่สำหรับความคิดที่แตกต่างหลากหลาย เคารพความเห็นซึ่งกันและกัน เพราะจะนำไปสู่ตัดสินใจที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนข่าวที่ว่าตนจะย้ายพรรคนั้น ไม่มีความจริง

 

เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่มีการชักชวน หรือทาบทามให้ย้ายพรรคใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า ไม่มี เมื่อถามอีกว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะยังอยู่กับพรรค ปชป.ใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า ยังอยู่กับพรรค ปชป.
 

 

เมื่อถามว่ายังอยู่กับพรรค ปชป.อย่างมีความสุขใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า ทุกที่อาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้สถาบันพรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง การจะทำให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ในพรรคอาจจะไม่มีเรื่องอะไรที่ถูกใจทั้งหมด แต่เราจะแสดงความเห็นของเราว่าเราคิดอย่างนี้

 

และคนส่วนใหญ่ภายในพรรคจะคิดอย่างไรก็เป็นเรื่องของคนหลายคนที่ต้องตัดสินใจร่วมกัน ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง และผมยังไม่ไปไหน ยังอยู่กับพรรค ปชป.