“ทักษิณ”ท้า"บิ๊กตู่"แก้ยาเสพติดไม่ไหว ดึงไปช่วยงานได้ ยัน 6 เดือนเอาอยู่

12 ต.ค. 2565 | 03:47 น.

"ทักษิณ"แฉสาเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู เกิดจากซื้อขายตำแหน่ง-เศรษฐกิจย้ำแย่ จี้ปราบปืนเถื่อน-ยาเสพติดจริงจัง ท้าดึงตนเองไปช่วยงาน ยัน 6 เดือนปราบได้ พร้อมยกเป็นผลงาน"บิ๊กตู่"

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวในรายการ CareTalk x CareClubHouse เรื่องปราบยาบ้า-คุมอาวุธปืน คืนความสุขที่แท้จริงให้คนไทย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

โดยนายทักษิณกล่าวว่า ไทยมีการครอบครองปืนมากเป็นอันดับ 13 ของโลก และอันดับ 1 ของอาเซียน จำนวน 10.3 ล้านกระบอก และมีปืนเถื่อนถึงเกือบ 40% โดยมาพังในสมัย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ผุดปืนสวัสดิการให้เจ้าหน้าที่ซื้อขายได้ จึงทำให้เกิดการหละหลวม

 

ตนจึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปราบปรามปืนเถื่อน โดยให้ผู้ที่ครอบครองมามอบให้รัฐบาล โดยไม่มีความผิด แต่หลังจากนั้นหากพบปืนเถื่อนต้องเอาผิดสถานหนัก ส่วนตำรวจหากมีปืนจำนวนมากต้องให้ผู้บังคับบัญชาปราบปราม และให้ทหาร ตำรวจ ลงทะเบียนปืนในระบบทั้งหมด เพื่อไม่ให้เอาปืนราชการไปใช้ฆ่าคน และให้ทราบว่ามาจากหน่วยไหนกองไหน เหมือนที่จะเอาสไนเปอร์มายิงตนเอง จะได้ทราบว่ามาจากไหน

 

“ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ป้อมก็ดี ป๊อกก็ดี เป็นนักเรียนเตรียมทหารมาปฏิญาณตน ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้”

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหม

นายทักษิณ ยังกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเรื่องนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสียพระทัยมาก โดยสิ่งที่เกิดขึ้นเป็น only the tip of the iceberg (การมองเห็นแค่ปัญหาเล็กๆ ของปัญหาที่ใหญ่กว่ามาก)

 

เหมือนกับการเห็นสิ่งที่ลอยอยู่บนผิวน้ำแข็ง เห็นโผล่พ้นน้ำเพียงน้อยนิด แต่อยู่ใต้น้ำแข็งยังมีอีกจำนวนมาก เพราะวันนี้คนคลั่งยา และยาเสพติดมีจำนวนมาก แต่รัฐบาลไม่ทำอะไร ตนเองจึงขอเอา ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ของนายกรัฐนตรีมาใช้


โดยสาเหตุที่เกิดขึ้นมี 2 อย่างคือ 1.การซื้อขายตำแหน่ง เพราะปัจจุบันตำแหน่งผู้กำกับดีๆ มีราคาถึง 30 ล้านบาท เหมือนซื้อขายตึกทำเลทอง

 

“ตำรวจจะไปเอาตังค์ที่ไหน สุดท้ายต้องไปหากินตามอบายมุข ซ่อง บ่อน หวย และสิ่งที่ดีที่สุดคือ ยา ตอนสมัยตนเองอยู่ จับได้ 10-20 ตัน เผาเกลี้ยงหมด หากตำรวจจับยาได้ มีรางวัลจูงใจเม็ดละ 50 สตางค์ แต่ตอนนี้ไม่เห็น ผมไม่ด่าตำรวจ แต่ด่าฝ่ายการเมืองที่หาแดกกับการโยกย้ายตำรวจ ที่เขาต้องซื้อตำแหน่ง อันนี้บาปกรรมมาก สุดท้ายบาปกรรมต้องมาตกที่ประชาชน”

 

2.ความล้มหลวเรื่องเศรษฐกิจ ทำให้หลายคนมาเดินยา ซึ่งถือว่าเป็นเหตุแห่งทุกข์

 

“นายกฯ ต้องสั่งเรื่องซื้อขายตำแหน่งในฐานะที่มากำกับดูแลเอง เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็น cost หรือต้นทุน จึงต้องไปหากินกับประชาชน อีกทั้งโรงพักยิ่งขยายยิ่งเป็นภาระประชาชน โดย 8 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยแย่เพราะบริหารโดยไม่บริหาร ไม่มี management หรือยุทธศาสตร์ การจัดการ มีแต่ Administation หรือ เช้าชามเย็นชาม ที่ไม่เรียกว่ามาบริหาร จึงขอให้กลับไปแก้ปัญหาระบบนี้”

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า ในยุคของตนเองแก้ปัญหาด้วยการแก้กฎหมายว่า ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย ซึ่งในคุกมีผู้ติดยาเสพติด 2-3 แสนคน ตนเองเอาออกมาทั้งหมด เพื่อไปเข้าโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง เอาคนติดยามาฝึกวินัยเหมือนทหาร และฝึกอาชีพก่อนกลับเข้าสู่สังคม แต่มีการจัดการกวาดล้างปราบเรื่องยาเสพติดรอไว้แล้ว

 

“แต่พอผมโดนปฏิวัติก็มีโวหาร “ฆ่าตัดตอน” เหมือนโวหาร “ล้มเจ้า” ผลสุดท้ายตั้งคณะกรรมการมาสอบ มี อ.คณิต ณ นคร พอสอบเสร็จ ไม่พบว่าผมสั่งฆ่าตัดตอนใครเลย ทั้งหมด 2 พันราย เป็นการรวมการตายผิดธรรมชาติ อุบัติเหตุ มีแค่ 80 รายที่ตายเพราะยาเสพติด ซึ่งไม่ใช่ผมสั่ง แน่นอนว่าพอมีการปราบยา มันจึงฆ่าตัดตอนกันเองเพราะกลัวโดนจับในช่วงปราบปราม”

 

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังระบุว่า หากคิดว่าเรื่องยาเสพติดมาจากเพื่อนบ้าน ต้องขอความร่วมมือเพื่อนบ้าน รวมถึงเรื่องการนำเข้าสารตั้งต้นยาเสพติดว่ามีกี่ชนิด ก็ต้องสั่งการไม่ให้นำเข้า

 

“วันนี้ถ้าท่านนายกฯ จะเอาที่ผมพูดไปเปิดในการประชุมพรุ่งนี้ ผมไม่ขัดข้องนะ ท่านอย่าไปคิดว่า 100 นายกฯ ก็ทำไม่ได้ ถ้าท่านไม่อยากทำ หรือทำไม่ไหว ให้ผมไปช่วยได้นะ 6 เดือน ผมเอาอยู่ และผมก็ถือว่าเป็นผลงานของท่าน ด้วยความรักและห่วงใยบ้านเมืองและลูกหลานจริง เพราะไม่รู้ว่าจะโผล่มาอีกเท่าไหร่”