นายกฯสั่งเร่งฟื้นฟูเยียวยาน้ำท่วม คาดใช้งบ 2.3 หมื่นล้าน

11 ต.ค. 2565 | 08:12 น.

นายกฯสั่งหลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มดีขึ้น ให้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เร่งฟื้นฟูเยียวยา คาดเบื้องต้นใช้งบอย่างน้อย 2.3 หมื่นล้าน

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีกรณีสถานการณ์น้ำท่วม โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่าหลังจากนี้เมื่อสถานการณ์หลายพื้นที่เริ่มดีขึ้นแล้วขอให้เร่งดำเนินการฟื้นฟูเยียวยา

 

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เริ่มลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเพื่อทำเรื่องเบิกจ่าย เช่น การซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ทางหลวงชนบท   

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ดูแลเรื่องการจัดการปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ  โดยนายกรัฐมนตรีได้เตรียมเรื่องงบประมาณที่คาดว่าในเบื้องต้นการฟื้นฟูเยียวยาครั้งนี้จะใช้งบประมาณอย่างน้อย 2.3 หมื่นล้านบาท โดยเป็นไปตามระเบียบ ข้อกฎหมายที่จัดการให้ได้

 

ส่วนอะไรที่จะเพิ่มเติมให้ได้นายกฯยินดีที่จะดูแลให้เพื่อให้การดูแลประชาชนเป็นไปอย่างทั่วถึง ครบถ้วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในช่วงท้ายการประชุม ครม. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ได้เสนอแนะกับพล.อ.ประยุทธ์ว่า น้ำท่วมครั้งนี้มีประชาชนเดือดร้อนมาก อยากให้นายกฯสั่งการให้ ครม.ลงพื้นที่ แก้ไขปัญหาให้ประชาชน ขาดส่วนไหนจะได้ช่วยเขา จะได้ทำให้ประชาชนรู้สึกดี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เห็นด้วย

 

พร้อมระบุว่า รัฐมนตรีมีเขตรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่เวลาลงไปให้รับเรื่องมา แต่อย่าเพิ่งรับปาก ให้มาดูงบประมาณก่อน อย่างที่ตนลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ มีเกษตรกรยาสูบมาของบประมาณ 50 ล้านบาท แต่พอตนไปตรวจสอบพบว่ามีการเบิกจ่ายไปแล้ว แต่เงินตรงนั้นไม่ไปถึงชาวบ้าน จึงขอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปตรวจสอบว่าเงินหายไปไหน

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กำชับรัฐมนตรีให้ช่วยเปิดไลน์ดูข้อมูลที่หน่วยงานรายงานสถานการณ์น้ำของแต่ละวันเข้ามาด้วย เพื่อให้ได้รู้ถึงสถานการณ์น้ำแต่ละวัน เพราะตนเองอ่านรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำอย่างละเอียดทุกวัน